ปชป.เดือดเนวินกดดันมาร์ค ไล่ไปทำทีมฟุตบอล

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ให้ความเห็นกรณีนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย
 
ระบุแม้พรรคเพื่อไทย (พท.) จะได้เสียง ส.ส.เป็นอันดับหนึ่ง แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท.หมายเลข 1 จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคเพราะไม่สามารถนำพาพรรคชนะการเลือกตั้งว่า เพิ่งรู้ว่านายเนวินตั้งตัวเป็นโหรและเป็นเจ้าสำนักโพลขึ้นมาอีกคนนายเนวินไม่ควรมาทำนายทายทักอะไรมาก ขอให้ไปดูแลอนาคตพรรคตัวเองให้ดี ให้ได้ ส.ส.อย่างที่ประกาศไว้ดีกว่า

"ผมเห็นว่านายเนวินไม่มีสิทธิมาตัดสินแทนพรรคประชาธิปัตย์ว่านายอภิสิทธิ์ต้องแสดงความรับผิดชอบหากแพ้เลือกตั้ง เพราะเป็นเรื่องที่คนของพรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณาตัวเอง "นายสุเทพกล่าว


ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า เป็นธรรมดา

เพราะกำลังแข่งขันเลือกตั้งกันอยู่ ต้องพยายามหาพื้นที่ให้พรรคที่ไม่ใช่ 2 พรรคใหญ่ อาจเป็นเรื่องการเพิ่มความสำคัญให้กับพรรคที่ 3 ที่ 4 ก็ว่ากันไปตามกลยุทธ์ทางการเมือง แต่เป็นการวิเคราะห์ผิด นายเนวินฟันธงผิด กลับไปทำทีมฟุตบอลต่อดีกว่า


นายอภิสิทธิ์กล่าวยืนยันว่า ปชป.จะได้มากกว่า 160 ที่นั่ง ส่วนพรรคอื่นที่คิดว่าจะขึ้นมาเป็นพรรคขนาดกลาง ก็อยากจะมีบทบาทเท่านั้นเอง แต่ก็ต้องระมัดระวังไว้ ต่อไปนี้ถ้าใช้วิธีการให้มาต่อรองกัน แล้วกลายเป็นว่าพรรคขนาดกลางกลับมีอำนาจมากกว่าพรรคเสียงมาก ก็จะแปลกดี


เมื่อถามว่า นายเนวินระบุว่าถ้า ปชป.พ่ายแพ้ยับเยิน นายอภิสิทธิ์ต้องลาออก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "โอ้โห! ถ้าแพ้ยับเยิน ใครเขาจะอยู่ละครับ เป็นธรรมดาแหล่ะ ผมก็บอกแล้วว่าในพรรคก็มีแนวทางในการบริหารงานอยู่แล้ว และผมก็มีแนวทางของผมชัดเจนอยู่แล้ว ถ้าผมทำให้พรรคถดถอยลง ผมไม่อยู่หรอกครับ"


วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์เรียกประชุมคณะทำงานยุทธศาสตร์และนโยบาย ปชป. โดยมีรายงานข่าวว่า ที่ประชุมได้หยิบยกกรณีนายเนวินระบุว่า
 
หาก ปชป.แพ้เลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์จะแสดงสปิริตลาออกจากหัวหน้าพรรคมาวิเคราะห์ โดยเชื่อว่าเป็นการจงใจสร้างราคาให้พรรคภูมิใจไทย (ภท.)แนวทางการตอบโต้ในประเด็นดังกล่าว มีการเสนอให้นายอภิสิทธิ์งดพูดเรื่องนี้ แต่นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่าจะต้องตอบเรื่องนี้ โดยจะพูดว่าหาก ปชป.ได้เสียงต่ำกว่า 180 เสียง พร้อมรับผิดชอบด้วยการลาออก แต่บรรดาแกนนำพรรคต่างคัดค้านไม่ให้พูดถึงเรื่องตัวเลข เพราะจะมัดตัวเอง และเป็นการยอมรับว่า ปชป.ปรับลดเป้า ส.ส.ลง และยอมรับในความพ่ายแพ้ ดังนั้น หากจะพูดให้พูดในภาพกว้างจะเหมาะสมกว่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์