ปชป.อัดสุริยะมั่วตัวเลข เผยใหเข้อมูลสร้างรถไฟฟ้าสับสนหวังหาเสียง

ประชาธิปัตย์โต้ไทยรักไทย


ไม่ได้ลอกโครงการรถไฟฟ้า ยืนยันเป็นโครงการเก่าตั้งแต่รัฐบาล "ชวน 1" ชี้ "สุริยะ" แถลงข่าวให้ข้อมูลโครงการสับสนทั้งรายได้-รายรับ หากทำตามไทยรักไทยส่งผลให้รัฐต้องแบกภาระขาดทุน

เมื่อวันที่ 3 กันยายน


นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดแถลงข่าวร่วมกับนายกรณ์ จาติกวณิช รองเลขาธิการพรรค และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรค ถึงเรื่องโครงการรถไฟฟ้า

โดยนายกรณ์


ชี้แจงถึงที่มาของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) ว่า เป็นโครงการที่ริเริ่มสมัยรัฐบาลที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีในสมัยแรก ปี 2537 โดยได้ศึกษาโครงการและจัดทำแผนแม่บทขนส่งมวลชนระบบรางในกรุงเทพฯ ในปี 2543 ซึ่งเป็นที่มาของโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย ที่เป็นนโยบายของพรรคในปัจจุบัน

ส่วนโครงการที่พรรคไทยรักไทย


นำมาหาเสียงในการเลือกตั้งในปี 2548 นั้น นายกรณ์ กล่าวว่า เป็นการปรับแผนแม่บทที่เคยมีอยู่ ให้เหลือเพียง 6 ปี และจวบจนปัจจุบันโครงการนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

นายกรณ์ กล่าวอีกว่า


การออกมาแถลงข่าวของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรคไทยรักไทย ในฐานะผู้ดูแลนโยบายด้านคมนาคม ให้ข้อมูลที่สับสนในหลายส่วน โดยเฉพาะการคำนวณรายได้และรายจ่ายของโครงการที่ไม่ตรงกับความจริง เพราะเมื่อคำนวณบนฐานข้อมูลที่พรรคไทยรักไทยเปิดเผย มีความแตกต่างกับความจริงที่สะท้อนผลกระทบถึงผลกำไรของโครงการที่ไม่ถูกต้อง

"พรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันว่า


ข้อเสนอโครงการรถไฟฟ้าของพรรคไทยรักไทยจะมีผลกระทบต่อภาระการคลังของรัฐบาล โดยทำให้รัฐบาลต้องแบกรับภาระการสร้างโครงสร้างต่างๆ เป็นจำนวนเงิน 5.7 แสนล้านบาท และทำให้รัฐบาลต้องแบกรับภาระขาดทุนจากการให้บริการอีกปีละ 5,100 ล้านบาท ส่งผลให้ภาคเอกชนไม่กล้าเข้ามาลงทุน

ด้านนายอภิรักษ์


กล่าวว่า การเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าบริเวณสะพานสาทรข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร ขณะนี้มีความคืบหน้ากว่า 54% คาดปลายปีนี้น่าจะแล้วเสร็จ และจะทดสอบระบบได้ในเดือนเมษายน 2550 ในส่วนของเส้นที่ 2 จากอ่อนนุชไปสุขุมวิท 107 ระยะทาง 5.25 กม.จะแล้วเสร็จในปี 2552 ซึ่งในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านทุกเส้นทาง

นายองอาจ กล่าวว่า


การนำเสนอรถไฟฟ้า 10 สายของไทยรักไทย ไม่ใช่เรื่องใหม่ การเลือกตั้งเมื่อปี 2548 ก็ชูประเด็นนี้ แต่เมื่อผ่านมาก็ไม่มีความก้าวหน้า พอไม่ได้เป็นรัฐบาล เส้นทางก็ถูกทอนลง ตนคิดว่าการที่ไทยรักไทยออกมาเสนอนโยบายครั้งนี้ เพียงหวังผลคะแนนทางการเมืองเท่านั้น

แหล่งที่มา คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์