ปชป.อัดทักษิณไร้สัจจะยุบสภาเอาตัวรอด-ถกสู้ศึกพรุ่งนี้

ปชป.อัดทักษิณไร้สัจจะยุบสภาเอาตัวรอด-ถกสู้ศึกพรุ่งนี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 กุมภาพันธ์ 2549 21:41 น.

ปชป.รุมสับ ทักษิณไร้สัจจะชิงยุบสภาเอาตัวรอด เตรียมประชุมส.ส.ด่วนวางแผนรับศึกเลือกตั้ง ชี้ชิงเลือกตั้งไวเพื่อไม่ให้คู่แข่งตั้งตัวและกลับมาอีกครั้ง แนะจับตาเชื่อเงินสะพัด

วันนี้(24 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศภายในพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีแกนนำของพรรคเดินทางมาหารือที่ที่ทำการพรรคแต่อย่างใด เนื่องจากมีการนัดหมายคณะกรรมการบริหารพรรค และอดีต ส.ส.ของพรรค ประชุมด่วนในวันพรุ่งนี้ (25 ก.พ.) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช

โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทันทีที่ทราบข่าวนี้ ก็รู้สึกแปลกใจที่นายกฯตัดสินใจยุบสภาฯ ทั้งที่ใกล้จะเปิดเวทีอภิปรายทั่วไปให้ ส.ส.ได้ซักถามในสภาฯ และพรรคไทยรักไทยก็จะได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจง ซึ่งถือเป็นวิธีการประนีประนอมที่ช่วยลดแรงกดดันตัวนายกฯได้ ดังนั้น เมื่อมีการยุบสภา ก็อาจจะทำให้บรรยากาศการเมืองตอนนี้ โดยเฉพาะความไม่พอใจของประชาชนยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณ คงให้เวลาในเตรียมการเลือกตั้งใหม่ไม่เกิน 35 วัน และพรรคไทยรักไทยยังคงหาวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้กลไกอำนาจรัฐ อำนาจเงิน มาใช้เอาเปรียบเพื่อให้ได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งอย่างแน่นอน แม้นายกฯจะอ้างเรื่องกติกา แต่ก็ต้องจับตาดูเรื่องความขาวสะอาดด้วย ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น มีความพร้อมอยู่แล้ว โดยจะมีการประชุมหารือต่อไป

ส่วน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การยุบสภาครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปตามแนวทางและเหตุผลตามระบอบประชาธิปไตย ที่ใช้ในเวลาที่ฝ่ายบริหารมีปัญหากับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่เป็นการแก้ปัญหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกฯ ทั้งนี้ พรรคได้หารือมาก่อนหน้านี้แล้ว 2-3 วัน และยอมรับว่า พรรคประชาธิปัตย์และพรรคการเมืองอื่นเสียเปรียบ เพราะรัฐบาลมีการเตรียมการล่วงหน้า ทั้งนี้ แนวทางการหาเสียงในเบื้องต้นของพรรคคือ ชี้ให้ประชาชนเห็นว่า การยุบและเลือก พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาของชาติ และจะชูนายกฯที่มีจริยธรรม ไม่มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน โดยจะเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนความร่วมมือกับพรรคชาติไทยและพรรคมหาชนนั้น ขณะนี้ต้องถือว่าเป็นอิสระของแต่ละพรรคในการกำหนดกรอบของตนเอง

ด้าน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว ว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่ใช่แก้เพื่อประเทศชาติ แต่เพื่อแก้ปัญหาให้ตนเองและครอบครัว เชื่อว่าเป็นการยุบเพื่อประกาศสู้กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนที่จะออกมาขับไล่ในวันที่26 ก.พ.นี้ เพราะพวกเขาประกาศชัดว่าต้องการให้นายกฯลาออกไม่ใช่ยุบสภา

ดังนั้นจึงเป็นการเห็นแก่ตัวอย่างชั่วร้าย เพราะนายกฯรู้ดีว่าหากยุบสภาจะสามารถเอาเปรียบทางการเมืองได้ คือ มีอำนาจรัฐ อำนาจเงิน อยู่ในมือเต็มที่ ขายหุ้นมาได้ 7หมื่นล้านบาทก็คงจะเอาไปใช้ระเบิดเถิดเทิง และชิงให้มีการเลือกตั้งไวๆเพื่อไม่ให้คู่แข่งตั้งตัวหรือเตรียมตัวได้ทัน ทั้งหมดเพื่อกลับมาอีกครั้ง และจะเอาการกลับครั้งนี้มาอ้างว่าเสียงส่วนใหญ่ให้กลับมาอีก โดยไม่ยอมคำนึงว่าสิ่งปัญหาที่ยังติดตัวอยู่ ทั้งเรื่องความไร้จริยธรรมและคุณธรรมโฆษกปชป.

นอกจากนี้การตัดสินใจยุบสภาวันนี้โดยไม่รอให้เปิดสภา เพราะต้องการหนีการอภิปรายฯทั่วไป ทั้งที่ก่อนหน้านี้บอกว่าจะชี้แจงคนทั้งประเทศ แสดงว่ากลัวความจริงในสภาแสดงให้เห็นว่านายกฯคนนี้ไร้สัจจะเคยบอกว่าจะยุบสภาชาติหน้า ตนก็เพิ่งรู้ว่าชาติหน้ามีจริงเพราะทักษิณคนนี้เองและเห็นกับตาว่าชาติหน้าเหลี่ยมๆอย่างนี้เอง

ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า แม้จะยุบสภาแล้วก็ตาม แต่ตนขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินของนายกฯและรัฐมนตรีทั้ง 36 คน ไม่ว่าจะเป็น ปปง. ป.ป.ช. เอสดีไอ แล้วทำการยึดทรัพย์มาให้ประชาชน เพราะขณะนี้ครม.ชุดนี้แทบจะไม่มีอำนาจแล้วเป็นได้แค่รักษาการณ์ จึงไม่จำเป็นต้องไปเกรงกลัวอีกต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์