ปชป.หวั่น ธค.อาจไม่มีเลือกตั้ง

เดลินิวส์

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองหลังเทศกาลสงกรานต์ว่า ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหลายอย่างที่จะเป็นปัจจัยชี้วัด ทั้งนี้ เชื่อว่าหลายฝ่ายอยากให้มีการเลือกตั้งตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ แต่กว่าจะถึงวันนั้น ระยะเวลายังเหลืออีกหลายเดือน และสำหรับรัฐบาลถือว่าเหลืออีกครึ่งทาง ฉะนั้นอาจมีปัจจัยแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ ส่วนตัวประเมินว่า โอกาสที่จะเกิดอะไรขึ้นก็มีได้ และการเลือกตั้งที่นายกรัฐมนตรีประกาศว่าจะมีในเดือนธันวาคม อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ปัจจัยที่อาจมีผลทำให้เกิดความไม่แน่นอน คือ

คดียุบพรรค การจัดการกับการทุจริต รัฐธรรมนูญใหม่ และความสามารถในการจัดการปัญหาต่าง ๆ ของรัฐบาล และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) โดยเฉพาะปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน หากยังไม่สามารถแก้ไขได้ ก็อาจมีผลออกมาในลักษณะที่ทำให้ประชาชนไม่ยอมรับรัฐบาลและ คมช.มากขึ้น ถ้าการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่เป็นรูปธรรมในระยะเวลาที่เหลืออยู่

ผมเป็นห่วงว่าสถานการณ์จากนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้ง อาจจะเกิดเหตุที่นำไปสู่การเผชิญหน้ากันของฝ่ายต่าง ๆ

ที่ได้รับผลกระทบในรูปแบบต่าง ๆ มากขึ้น ดังนั้น อาจส่งผลให้การเลือกตั้งตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ไม่เกิดขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ยัง 50/50 ว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนธันวาคม ตามที่ประกาศหรือไม่นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การปรับ ครม. อาจเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องคะแนนนิยมที่ตกต่ำของรัฐบาลได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าจะปรับอย่างไร ปรับแล้วจะมีการเปลี่ยนวิธีการทำงานได้มากน้อยเพียงใด ถ้าปรับเปลี่ยนตัวบุคคล หรือเพิ่มคนเข้ามา แต่วิธีการทำงานยังเหมือนเดิม เท่ากับไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งคงไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น หรือประชาชนยอมรับรัฐบาลมากขึ้นในระยะยาว เพราะการปรับ ครม. จะต้องควบคู่กับการปรับวิธีการทำงานให้ถึงลูกถึงคน ทันต่อสถานการณ์มากขึ้น และจะต้องมีทิศทางการทำงานที่ชัดเจนว่า เวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลมีเป้าหมายจะทำอะไรบ้าง.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์