ปชป.สุดทน กกต.เข้าด้วย ทรท.ดันทุรังทำผิด - ขู่ฟ้องปฏิบัติมิชอบ

ปชป.สุดทน กกต.เข้าด้วย ทรท.ดันทุรังทำผิด - ขู่ฟ้องปฏิบัติมิชอบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 เมษายน 2549 14:34 น.

ปชป.สุดทนพฤติกรรม กกต. เข้าด้วยช่วยเหลือ ไทยรักไทย-ทักษิณ ดันทุรังทำผิดกฎหมาย เตรียมมอบหมายฝ่ายกฎหมายฟ้องดำเนินคดีฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ชี้หลายกรณีแค่ใช้สามัญสำนึกคนทั่วไปก็รู้ว่าผิด แต่ก็ยังทำผิดซ้ำซาก

วันนี้ (10 เม.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องเรียนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนางพจนีย์ ณ ป้อมเพชร มารดาคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ อาจกระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง จากการไปแจกผ้าคาดหัวและเสื้อที่มีคำว่า ทักษิณ สู้ๆ แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าไม่มีความผิด ทั้งที่มีภาพปรากฏทางโทรทัศน์ว่า กกต.ควรจะใช้ความพยายามให้ประชาชนได้เห็นว่าตั้งใจที่จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด จู่ๆ ออกมาบอกว่าหาหลักฐานไม่ได้ ทั้งที่มีคนเห็นทั้งบ้านเมือง ตนคิดว่าประชาชนรับไม่ได้ ถ้า กกต.หาหลักฐานไม่ได้จริงก็หาได้ที่สถานีโทรทัศน์ต่างๆ ได้ หรือดูที่เอเอสทีวี บางทีเขาอาจเอื้อเฟื้อ กกต.ก็ได้ ตนขอเรียกร้องว่า กกต.ต้องทำหน้าที่จริงจัง พิสูจน์ให้เห็นว่าตั้งใจทำหน้าที่รักษากฎหมายให้เคร่งครัด

ผมรู้สึกเหมือนกับประชาชน ว่าพอฝ่ายรัฐบาลทำอะไร กกต.มักเข้าข้าง ไม่ผิดอยู่เรื่อย และไม่แสดงความตั้งใจที่จะเอาใจใส่ในการทำงานอย่างจริงจัง ฉะนั้น ผมจะเริ่มต้นปรึกษาหารือกับคณะทำงาน เพราะให้เวลากับ กกต.มามากแล้ว แต่ไม่ทำอะไรให้เป็นจริงจังเสียที เช่น กรณีที่ผมไปร้องเรียนกับ กกต.เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมาว่าพรรคไทยรักไทยร่วมกับพรรคเล็กร่วมกันกระทำทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งผมเอาหลักฐานและพยานไปให้สอบ ทำทุกอย่างแล้ว จนเดี๋ยวนี้ กกต.ก็ยังไม่ได้แถลงความคืบหน้าออกมา ผมทำหนังสือสอบถามไปก่อนวันเลือกตั้งก็ไม่ตอบอะไรมา นี่จะเลือกตั้งครั้งที่ 2 ก็ไม่เห็นทีท่าว่า กกต.จะดำเนินการอย่างไร อย่างนี้เราก็จะต้องเล่นงาน กกต. นายสุเทพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงเวลาที่จะต้องดำเนินคดีกับ กกต.แล้วหรือยัง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าฝ่ายกฎหมายของพรรคเห็นชัดว่า กกต.ทำการเข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็พร้อมจะดำเนินการทางกฎหมาย ส่วนกรณีที่นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กกต.ระบุว่าควรจะมาปิดล้อมพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่ได้ส่งคนลงเลือกตั้งนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นคำนั้น เห็นแต่พูดจาในลักษณะที่ว่าพรรคที่ไม่ส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นตัวปัญหา ผมคิดว่าคุณปริญญาตั้งหลักให้ดีก็แล้ว จะพูดจาอะไรเดี๋ยวก็ได้เป็นจำเลยหรอก

เมื่อถามว่า มีการระบุว่าคนที่สร้างปัญหาคือพรรคที่ไม่ส่งผู้สมัคร ไม่ใช่ตัว กกต. นายสุเทพ กล่าวว่า ตนก็เห็นว่าให้ข่าวอยู่อย่างนั้นอยู่เหมือนกัน แต่ก็เอาเถอะ ประชาชนจะได้ดูว่าทำอย่างไร เพราะยังมีเรื่องที่ กกต.เปิดให้มีการรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ได้ โดยพรรคไหนก็สมัครได้ วันนี้ก็ประจักษ์ชัดแล้วว่าการกระทำของ กกต.เป็นการเอื้อเฟื้อให้ผู้สมัครคนเดิมที่เคยเป็นตัวประกอบในเขตหนึ่งในจังหวัดหนึ่ง ครั้งนี้ก็ย้ายเขต ย้ายจังหวัดเพื่อที่จะไปเป็นตัวประกอบให้กับอีกเขต อีกจังหวัด

เรื่องนี้ต้องถามคุณวาสนา (เพิ่มลาภ ประธาน กกต.) และคุณปริญญาว่า ทำอย่างนี้สมประสงค์และสมประโยชน์ตามที่ตั้งใจไว้แล้วหรือยัง และสิ่งที่จะต้องเตรียมตัวอธิบายต่อไป คือ ในเมื่อการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมายังไม่มีการประกาศผลรับรองผู้ชนะการเลือกตั้ง คนเหล่านั้นจะมีสิทธิ์ย้ายเขตเลือกตั้งได้อย่างไร เพราะถือว่าการเลือกตั้งยังไม่สิ้นสุด กกต.คิดเรื่องอย่างนี้เองไม่เป็นหรือ จึงต้องให้ประชาชนช่วยคิดแทนหรืออย่างไร ถ้าคิดเองไม่เป็น จะมีหน้านั่งทำงานเป็น กกต.อย่างไร ซึ่งเป็นคำถามที่คนถามมาก ทั้งนี้ ผมคิดว่าพฤติกรรมของ กกต.หลายอย่างน่าจะเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่ผมไม่ใช่นักกฎหมาย จึงต้องให้ฝ่ายกฎหมายช่วยพิจารณาอีกครั้ง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ต่อข้อถามว่าจะสามารถสรุปว่าจะดำเนินคดีกับ กกต.ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย ได้ภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะเร่งรัดว่าฝ่ายกฎหมายคิดอย่างไร ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีการดำเนินการก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 23 เม.ย.นี้ เพราะตนไม่สนใจว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้ง แต่คิดว่าถ้า กกต.ทำผิด เราต้องดำเนินคดี ต้องให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะพฤติกรรมของ กกต.หลายอย่างคนใช้สามัญสำนึกก็เห็นว่าผิด แต่ กกต.ก็ยังดันทุรังทำไปเรื่อยๆ

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการปิดล้อมสถานที่รับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ จ.สงขลา ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่จำเป็นต้องไปอยู่เบื้องหลังตรงนั้น อย่าไปดูถูกชาวบ้านอย่างนั้น ถ้าพวกตนทำก็เป็นเรื่องใหญ่ ทำตรงไปตรงมา ไม่ได้ไปอยู่เบื้องหลัง เมื่อถามว่ามีการระบุว่าเป็นคนของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาเกี่ยวข้องเรื่องนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า มันเป็นจริง เพราะคนนั้นเคยอยู่กับนายไตรรงค์มาก่อน แต่ไม่ได้หมายความว่านายไตรรงค์จะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์