ปชป.สวนกลับ พท.เสียมารยาท

ปชป.ยกเหตุ พท.เสนอชื่อ “ประชา” นั่งนายกฯ สื่อสันดานการเมืองมากกว่า ไม่เชื่อขี้ปาก “แม้ว” ทายได้ ส.ส.แค่ 160 คน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินในเวทีสมาคมนักธุรกิจไทย-จีน เกี่ยวกับนโยบายของพรรคเพื่อไทยว่า ถือเป็นการดำเนินการส่วนตัวของนายกสมาคมฯ ที่เตรียมตัวลงสมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันจะกลับประเทศไทยสิ้นปี 2554 นี้ ถือว่าไม่ใช่นโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่เป็นนโยบายแก้ปัญหาของตัวเองเพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดีมากกว่า ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวหานายอภิสิทธิ์ทำลายวัฒนธรรมทางการเมืองที่สนับสนุนแนวคิดพรรคอันดับสองตั้งรัฐบาลแข่ง โดยเทียบกับกรณีนายชวน หลีกภัย หลีกให้พรรคความหวังใหม่ ซึ่งได้รับการเลือกตั้งเป็นพรรคอันดับ 1 ทั้งที่พรรคประชาธิปัตย์แพ้เพียง 2 ที่นั่งนั้น ถือเป็นการเบี่ยงเบนข้อเท็จจริง  เพราะรัฐธรรมนูญในช่วงการตั้งรัฐบาลของพรรคความหวังใหม่เป็นคนละฉบับกับปัจจุบัน โดยรัฐธรรมนูญในช่วงนั้นไม่มีส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และการเลือกนายกรัฐมนตรีก็กำหนดให้หัวหน้าพรรคเสนอชื่อต่อประธานสภา
   
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากเทียบกับรัฐธรรมนูญหลังปี 2540 ที่เปิดให้พรรคที่รวบรวมเสียงข้างมากสามารถตั้งรัฐบาลได้

และการเลือกนายกรัฐมนตรีก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. ดังนั้น การที่ออกมากล่าวหานายอภิสิทธิ์ปล่อยให้สันดานการเมืองอยู่เหนือมารยาทการเมืองนั้น ตนอยากให้กลับไปดูพฤติกรรมตัวเองที่เสียมารยาทและสื่อสันดานการเมืองมากกว่า เพราะการที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์ก็เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เข้าแข่งขันเช่นกัน และพรรคก็ยอมรับมติที่เกิดขึ้น จนการเลือกนายกฯ ครั้งที่ 3 พรรคเพื่อไทยไม่ได้เสนอชื่อคนของพรรคตัวเอง แต่ไปเสนอชื่อพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ไม่ได้รับเสียงข้างมากในสภาเป็นนายกฯ แต่ที่สุดเสียงข้างมากก็มาเลือกนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ซึ่งในเหตุการณ์นั้นหากเสียงข้างมากเลือกพล.ต.อ.ประชา เป็นนายกฯ พรรคก็พร้อมยอมรับมติ ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยและพ.ต.ท.ทักษิณ ยอมรับในเจตจำนงค์ของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน
              
นพ.บุรณัชย์ กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีระบุว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคประชาธิปัย์จะได้ส.ส.เพียง 160 คน
 
และรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย อ้างโพลของพรรคว่าจะได้ส.ส.กรุงเทพฯถึง 15 คน ว่า เหตุที่พ.ต.ท.ทักษิณต้องอ้างอย่างนั้น น่าจะต้องการเรียกความมั่นใจให้กับส.ส.เพื่อไทยที่ไม่พอใจที่แกนนำคนเสื้อแดงเข้ามามีบทบาทภายในพรรคมากขึ้น และในเวลานี้ไม่มีใครรู้ว่าผลการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นเช่นไร แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นอย่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณและพรรคเพื่อไทยชี้นำ เพราะประชาชนจะตัดสินใจเลือกระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ที่จะพาประเทศเดินไปข้างหน้า กับพรรคเพื่อไทยที่เน้นแก้ปัญหาการเมืองกับการนิรโทษกรรมให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์