ปชป.ลุยแน่ไม่ไว้วางใจ ยื่นพรุ่งนี้แม้ไร้หลักฐานโกง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า

จะพยายามยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ทันวันพรุ่งนี้ (17 มิ.ย.) เพราะเห็นว่า บ้านเมืองมีปัญหาและประชาชนควรรับรู้สาระสำคัญที่ตั้งใจพูดเพื่อให้ประชาชนรับรู้ คือ  รัฐบาลควรทำ หรือ ไม่ทำอะไรและสิ่งที่รัฐบาลทำมีเรื่องใดบ้างที่เกิดความเสียหายแก่ประเทศ

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า คิดว่า หลังการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2552 น่าจะมีเวลาพอที่จะอภิปรายฯ ได้ เพียงแต่ประธานสภาฯ ต้องเป็นกลาง อย่าไปขานรับนายกรัฐมนตรี

สำหรับกรณีจะอภิปราย ร.ต.อ.เฉลิม ด้วยตัวเองหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

ยังไม่ได้คิด ต้องดูว่า คณะทำงานจะมอบหมายภารกิจอะไรให้ แต่ส่วนตัวไม่ให้ราคา ร.ต.อ.เฉลิม เพราะเมื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้วไม่ทำในสิ่งที่ควรจะทำ  หรือ ทำในสิ่งที่ไม่สมควรจะทำ ก็ต้องถูกอภิปราย โดยจะชี้ให้ประชาชนเห็นว่า คนเหล่านี้ ไม่เหมาะสมที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ยิ่งอยู่นานไปก็เสียโอกาสของประชาชนและประเทศชาติ

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์หวังว่า เมื่อนำเสนอข้อเท็จจริงทั้งหลายไม่ใช่เฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล แต่ประชาชนทั้งประเทศจะเห็นพ้องต้องกัน แต่ยอมรับว่า การอภิปรายครั้งนี้ คงไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล เพราะเสียงของรัฐบาลมีมากถึง 300 กว่าเสียง คงอุ้มชูกันไป แต่คิดว่า ความจริงจะทำให้ประชาชนทั้งประเทศได้ตระหนัก และไม่มีใครต้านกระแสประชาชนได้

เมื่อถามว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ประเด็นเกี่ยวกับการทุจริตอาจไม่มีน้ำหนักมากนัก นายสุเทพ กล่าวว่า

ตรงนี้ เป็นงานที่ทำยากขึ้น เพราะทุกครั้งที่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะเน้นเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่วันนี้ การเอาเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นมาอภิปรายทำยากขึ้น เพราะคนที่ทำการทุจริตคอร์รัปชั่นมีชั้นเชิงและลึกล้ำ การตรวจสอบจึงทำยากขึ้น วันนี้ ถือว่าถึงไม่มีหลักฐานเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่การทำหน้าที่บกพร่องก็เพียงพอแล้วต่อการที่จะไม่ไว้วางใจให้เป็นรัฐมนตรี

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีอ้างเรื่องกรอบเวลา ที่จะอภิปรายฯ ไม่ทันในสมัยประชุมนี้ ว่า ประเด็นที่นายก รัฐมนตรีอ้างเรื่องเวลาฟังไม่ค่อยขึ้น  อย่างไรก็ตาม หากได้อภิปรายฯ  ก็แล้วแต่รัฐบาลจะให้อภิปรายกี่วัน 1 วัน หรือ 2 วัน ก็ได้ แต่ถ้าได้ 3 วันก็ดี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์