ปชป.ลุยยื่นถอดครม.ปูฮั้วจัดการน้ำ

ปชป.ลุยยื่นถอดครม.ปูฮั้วจัดการน้ำ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel

ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นถอนถอนคณะรัฐมนตรียกชุดฐานทำผิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้ลงนามใน พรก.กู้เงินดังกล่าวจาก 4 สถาบันการเงินภายในประเทศแล้วว่า ขณะนี้คำร้องถอดถอน และรายชื่อของ สส.ที่จะยื่นถอดถอนพร้อมแล้ว ซึ่งคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปฝ่ายค้าน)ได้นัดให้สส.ของพรรคไปร่วมกันช่วงบ่ายที่รัฐสภา

เพื่อยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา โดยพรรคเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลเป็นการบริหารจัดการน้ำที่มีการกระทำซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 57และมาตรา 67 และอาจจะสอดคล้องกับสิ่งที่ศาลปกครองกลางวินิจฉัยว่า

รัฐบาลไม่ได้ทำตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และเรื่องกฎหมายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช.) ว่าด้วยการเปิดเผยราคากลาง รวมถึงกฎหมายว่าด้วยความผิดในการสมยอมกันในการเสนอราคา โดยที่มีการประมูลแล้วก็ทำให้การแข่งขันมีจำกัด ซึ่งประธานวุฒิสภาจะตรวจสอบความถูกต้องของคำร้อง จากนั้นก็จะส่ง ปปช. รับไปพิจารณาว่าจะชี้มูลความผิดหรือไม่

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้มีข้อมูลที่สัมพันธ์กับสิ่งที่ ปปช. ได้ติดตามอยู่แล้ว โดยเฉพาะมาตรการที่ ปปช.เคยเสนอต่อครม. เกี่ยวกับเรื่องของการประมูลน้ำทั้งหมดเกี่ยวกับราคากลาง จึงไม่จำเป็นต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมมากเพราะเป็นงานที่ทำอยู่แล้ว ก็อาจจะทำให้เร็วขึ้น


เมื่อถามว่า การถอดถอนครม.ทั้งคณะนั้น จะถอดถอนคณะไหน เพราะมีการปรับ ครม.ออกไปหลายคนแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องเป็นคณะที่มีมติในวันที่กระทำความผิดในเรื่องนี้ และแม้ว่าจะพ้นไปจากการปรับครม.แล้ว ก็ยังมีผลเพราะถ้าถูกถอดถอนก็มีผลให้ถูกตัดสิทธิ์ที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีก 5 ปี ส่วนการทำผิดกฎหมายอื่นก็ต้องดูทั้งในเชิงอาญา แล้วก็ในเชิงการเมืองด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์