ปชป.ลับมีดชำแหละงบปี 56 ออกตัวไม่ตีรวนแตะ แม้ว

ปชป.ลับมีดชำแหละงบปี 56 ออกตัวไม่ตีรวนแตะ แม้ว


วันนี้ ( 12 ส.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2556 ในวาระ2-3ว่า ระหว่างวันที่ 15-17 ส.ค. ว่า ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์มีผู้แปรญัตติและสงวนคำแปรญัตติจำนวนมาก และถ้า ส.ส.ทุกคนใช้เอกสิทธิ์ของตัวเองในการอภิปรายเชื่อว่าเวลา2-3วันคงไม่เพียงพอ อีกทั้งยังเป็นการเร่งรัด โยนภาระให้ไปบริหารจัดการกันเองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลซึ่งไม่ต่างอะไรจากการจำกัดสิทธิ์สมาชิกทางอ้อม อีกทั้งโดยประเพณีที่มีมาตลอดการอภิปรายต้องมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย ดังนั้นขอเรียกร้องให้รัฐบาลใจกว้างให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมด้วย เพื่อให้ประชาชนเจ้าของประเทศได้รับรู้ว่ารัฐบาลได้นำงบประมาณไปใช้อย่างไรบ้าง
              

 นายเทพไท กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะตีรวนหรือเล่นนอกกติกา เพราะอย่างน้อยในสมัยประชุมสามัญทั่วไป พรรคฝ่ายค้านมีการจองกฐินไว้ อภิปรายไว้ถึง3วาระ คือ1.การอภิปรายงบประมาณ ซึ่งมีข้อสังเกต เช่น การให้งบอุดหนุนงบองค์กรอิสระที่ไม่เพิ่มตามสัดส่วนเหมือนหน่วยงานอื่นๆ ขณะที่บางหน่วยงานที่ปรับลด ซึ่งอาจมองได้ว่าเป็นการกลั่นแกล้ง บอนไซองค์กรอิสระ และนำที่จะยุบตามธงหากมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ 2.การอภิปรายผลงานรัฐบาลในรอบปี 3.การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งทั้งหมดนี้พรรคจะทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านตามบทบาทของแต่ละเรื่อง และเชื่อว่าทั้ง3เรื่อง ที่จะต้องอภิปรายในสมัยประชุมนี้ก็สามารถที่จะตรวจสอบและสร้างผลกระเทือนต่อเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้ได้

“หากรัฐบาลตั้งองค์รักษ์ขึ้นมาเพื่อเตรียมจะประท้วงการอภิปรายนั้น ผมมองว่าน่าจะเป็นเรื่องของการตั้งทีมตีรวน ในสภามากกว่าเพราะขอบเขตของการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ มีข้อบังคับที่ชัดเจน และสมาชิกรัฐสภาต่างก็รู้ดีว่าควรจะอภิปรายได้แค่ไหน ยืนยันจะไม่มีการนอกเรื่องพาดพิงถึงบุคคลภายนอกโดยเฉพาะตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นบุคคลที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย เทิดทูนบูชา อย่างแน่นอน”นายเทพไทกล่าวย้ำ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์