ปชป.ร้องทุกชาติเคารพกระบวนการยุติธรรมไทย

โฆษก ปชป.เรียกร้องทุกชาติเคารพกระบวนการยุติธรรมไทย จี้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย แจงข้อแคลงใจต่อสังคม

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณี นายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธและโยงถึงปัญหาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนว่า พรรคถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะดำเนินการสนับสนุนกระบวนการยุติธรรมให้ดำเนินไปตามกฎหมายทั้งภายในและข้อตกลงระหว่างประเทศ เพราะถือว่าเป็นการดำเนินการตามบรรทัดฐานสากลทุกประการ โดยผลการดำเนินการต่อจากนี้กรอบเวลาจะเป็นอย่างไรนั้น ถือว่าจะยึดกับข้อตกลงและกำหมายเป็นหลักสำคัญที่สุด ซึ่งมั่นใจว่าทุกประเทศ ทั้งประเทศที่เกี่ยวข้องและประเทศอื่นๆนั้น จะให้ความเคารพในกระบวนการยุติธรรม และความเคารพที่ประเทศไทยให้ต่อข้อผูกพันระหว่างประเทศตามสนธิสัญญาต่างๆ  ให้ความมั่นใจการเมืองไม่แทรกแซงแน่นอน 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่มีข้อกังวลว่าจะมีฝ่ายการเมืองเข้าแทรกหรือไม่นั้น พรรคมีความมั่นใจว่าเรื่องนี้จะมีความชัดเจนก็ต่อเมื่อข้อเท็จจริงในสาระสำคัญบางเรื่องนี้ขณะนี้ยังขัดแย้งกันอยู่เริ่มปรากฎชัดขึ้นมาโดยเฉพาะกรณีเรื่องของเทป เพราะในวันที่ 25 ส.ค. เป็นข่าวที่ปรากฎผ่านสื่อต่างประเทศ ในการให้สัมภาษณ์ของนางเอลา บูท ภรรยานายวิคเตอร์ บูท ว่า มีการบันทึกเทปและจะมีการจ้างล่ามเพื่อแปลเพื่อให้ปรากฎข้อความต่อสาธารณะ พร้อมกับกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. ได้ใช้เรื่องนี้อภิปรายฯในสภา ในลักษณะเดียวกัน โดยยืนยันว่า มีการบันทึกเทปลับไว้เป็นหลักฐานการสนทนาไว้ พร้อมกันนั้นยังมีการยืนยันจากคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งด้วย 

นพ.บุรณัชย์ กล่าวต่อว่า แต่วันนี้กลับมีความเปลี่ยนแปลงของข้อมูล โดยผู้เกี่ยวข้องที่เคยพูดยืนยันข้อมูลได้กลับคำว่า ความจริงแล้วไม่มีเทปบันทึก หลังจากนั้น นายจตุพร จึงออกมาบอกว่า เทปไม่ใช่สาระสำคัญ กรณีนี้ตนคิดว่าเป็นประเด็นข้อเท็จจริงต่อสังคมที่ต้องรู้เท่าทัน โดยผู้เกี่ยวข้องคือนายจตุพร นางเอลา บูท ภรรยาวิกเตอร์บูท และ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ต้องให้ความชัดเจนกับสังคม เพราะขณะนี้ถือว่า ได้สร้างความสงสัยให้กับสังคมว่า มีเทปจริงหรือไม่ และ เป็นเทปจริงหรือไม่ โดยสิ่งที่ยืนยันการสนทนากันครั้งนี้ มีพยานบุคคล พยานบอกเล่า แล้วจะสร้างความมั่นใจ และความเข้าใจให้กับสังคมได้อย่างไร เพราะความเข้าใจที่ผิดนี้ อาจนำไปสู่ผลกระทบต่อประเทศชาติโดยรวมในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์