ปชป.ยื่นผู้ตรวจสอบการแต่งตั้ง“ประภัสร์”เป็นผู้ว่าการรถไฟไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ปชป.ยื่นผู้ตรวจสอบการแต่งตั้ง“ประภัสร์”เป็นผู้ว่าการรถไฟไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ปชป.ยื่นผู้ตรวจสอบการแต่งตั้ง “ประภัสร์” เป็นผู้ว่าการรถไฟไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ ( 29 พ.ย.)ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายนคร มาฉิม ส.ส .พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง การละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครอง กลาง กรณีการแต่งตั้งนายประภัสร์  จงสงวน เป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยนายนคร กล่าวว่า ในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ยื่นถอดถอนรัฐมนตรีจากกรณีนี้เพราะว่า ครม.มามีมติในวันที่ 12 พ.ย. คือหลังจากที่มีการยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้วตนจึงได้แจ้งกับ พรรคขอไม่อภิปรายในประเด็นนี้ต่อไปและถอนเรื่องออกมา แต่ขอสงวนสิทธิที่จะมาดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายยื่นเรื่องต่อองค์กร อิสระต่างๆ  ซึ่งการที่คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย รมว.คมนาคม และคณะรัฐมนตรี เห็นชอบเสนอแต่งตั้งนายประภัสร์ เป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยนั้นเป็นคำสั่งและมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะขณะสมัครนายประภัสร์มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน

โดยเวลานั้นนายประภัสร์ ยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยรมว.คมนาคม ซึ่งเข้าข่ายเป็นข้าราชการการเมือง ที่กฎหมายกำหนดเป็นลักษณะต้องห้ามในการเป็นผู้สมัคร อีกทั้งนายประภัสร์ ยังไม่เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารในกิจการขององค์กรจนมีกำไรไม่น้อยกว่าปี ละ 5,000 ล้านบาท ตามที่กฎหมายกำหนดเป็นคุณสมบัติการลงสมัคร

ส่วนที่นายประภัสร์ อ้างว่าเคยเป็นผู้บริหารรถไฟฟ้าขนส่งมาวลชนแห่งประเทศไทย และมีผลงานการดำเนินงานโดยมีรายได้ช่วงปี 2548-2549 ว่ามีรายได้ 9,600 ล้านบาทเศษนั้น ช่วงเวลาดังกล่าวนายประภัสร์ มิได้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย แต่มีตำแหน่งเพียงที่ปรึกษาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเท่านั้น จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบและดำเนินการ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ทราบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ได้มีการยื่นเรื่องต่อศาลปกครองกลาง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติแล้ว เพื่อที่จะได้ช่วยกันดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด

ด้านนายรักษเกชา  กล่าว ว่า จะเร่งตรวจสอบคำร้องและเสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา แต่เบื้องต้นหากเรื่องนี้มีการร้องต่อศาลปกครองแล้วกฎหมายกำหนดให้ผู้ตรวจ ต้องหยุดพิจารณาหรือไม่รับคำร้องจนกว่าศาลจะพิจารณาแล้วเสร็จ แต่ทั้งนี้จะตรวจสอบก่อนว่าประเด็นที่มีการยื่นต่อศาลเป็นเรื่องเดียวกับที่ ยื่นผู้ตรวจหรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์