ปชป.ยันนายกฯต้องรอศาลนำร่างแก้รธน.ทูลเกล้าฯ

ปชป.ยันนายกฯต้องรอศาลนำร่างแก้รธน.ทูลเกล้าฯ

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขู่ นายกรัฐมนตรี นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นเรื่องมิบังควร ย้ำ ต้องฟังศาลก่อน 

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ ยังยืนยันว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. ในวาระ 3 ยังเป็นการกระทำที่ไม่ชอบโดยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย อีกทั้ง การที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องตีความไว้แล้ว และแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบ แต่ประธานรัฐสภากลับดำเนินการประชุมรัฐสภาต่อนั้น ถือเป็นการกระทำที่ให้ได้มาโดยไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางรัฐธรรมนูญ เพราะโดยหน้าที่แล้ว ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องรับฟัง เนื่องจากต้องถ่วงดุลซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ หากนายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยไม่ฟังศาลรัฐธรรมนูญ ถือเป็นเรื่องมิบังควรอย่างยิ่ง และถือเป็นการท้าทาย เพราะสามารถรอฟังศาลตัดสินก่อนได้ ส่วนการใช้เหตุผลว่า ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน มิเช่นนั้นจะขัดรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการใช้เหตุแห่งการอ้าง เพราะการแถลงผลงาน ยังล่าช้ามาถึง 2 ปี ส่วนกรณีที่ กลุ่ม 40 ส.ว. ยื่นผิด ม.154 นั้น ตนเองไม่เห็นด้วย เพราะมาตราดังกล่าว ไม่สามารถนำมาใช้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์