ปชป.มั่นใจ5เสือกกต.ไม่หวั่นไหวแรงต้าน ชี้ต่างจากคดียุบพรรคเพราะกก.บห.ไม่เกี่ยวข้อง

ปชป.มั่นใจ5เสือกกต.ไม่หวั่นไหวแรงต้าน ชี้ต่างจากคดียุบพรรคเพราะกก.บห.ไม่เกี่ยวข้อง

คณะทำงานด้านกฎหมายปชป.เชื่อกกต.ไม่หวั่นไหวแรงต้านคดีเงินบริจาค 258 ล้านและวินิจฉัยตามหลักกฎหมายที่ถูกต้อง แจงไม่เหมือนคดียุบพรรคเพราะกก.บริหารไม่เกี่ยวและไม่ได้นำไปใช้โกงเลือกตั้ง

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันที่ 26 ธันวาคมว่า การตั้งคณะทำงานมาพิจารณาคดีเงินบริจาค 258 ล้านของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กตต.)อาจเป็นเพราะถูกกดดันจากคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย จึงอยากเรียกร้องให้คนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยหยุดข่มขู่ แต่มากดดันด้วยหลักฐานจะดีกว่า เพราะเชื่อว่า กกต.จะรับฟัง ดูได้จากการที่เลขาธิการ กกต.ระบุว่า หากพบหลักฐานใหม่ที่ทำให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ผิดจริง ก็สามารถกลับมติได้ ตนเห็นว่า กกต.ทั้ง 5 ประกอบด้วยอดีตผู้พิพากษา อดีตอัยการ ซึ่งจะมีหลักวินิจฉัยดีกว่าคนทั่วไป มั่นใจได้ว่าทั้ง 5 จะไม่หวั่นไหวต่อแรงต่อต้าน และวินิจฉัยตามหลักกฎหมายที่ถูกต้อง


ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจับตาว่าคดี 258 ล้านบาท จะเป็นการตัดสินที่ใช้มาตรฐานยุบ 4 พรรคการเมืองเดิมหรือไม่ นิพิฏฐ์กล่าวว่า ตนในฐานะที่เป็นกรรมการบริหารพรรคในขณะนั้น ยืนยันว่ากรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ไม่เกี่ยวข้องกับกรรมการบริหารพรรคอย่างแน่นอน และเงินจำนวนดังกล่าวก็ไม่ถูกนำไปใช้ในการทุจริตเลือกตั้ง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเชื่อมโยงไปถึงขั้นยุบพรรคประชาธิปัตย์ ที่ผ่านมามีความเข้าใจผิดด้านกฎหมายอย่างมาก หลักเกณฑ์การยุบพรรคชาติไทยไม่เหมือนกับคดี 258 ล้านบาท ที่เป็นเรื่องของเงินบริจาคพรรค ไม่ใช่เรื่องที่กรรมการบริหารพรรคเข้าไปรู้เห็นการทุจริตเลือกตั้ง แต่เป็นเรื่องธุรการที่กฎหมายให้อำนาจนายทะเบียนเป็นผู้วินิจฉัยว่าจะส่งให้อัยการหรือยกคำร้อง


"กรณีนี้ถ้าดูตามข่าวจะเห็นว่านายทะเบียนพรรคการเมืองมีมติยกคำร้องซึ่งก็ควรยืนตามนั้น แต่ กกต.ก็พยายามจะทำให้ทุกอย่างโปร่งใส โดยตั้งทีมเฉพาะขึ้นมาดูแล เพื่อเปิดรับหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งถ้ามีหลักฐานที่เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวข้องกับเงิน 258 ล้านบาท โดยการนำเงินนี้ไปทุจริตการเลือกตั้ง พรรคก็คงถูกยุบ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์