ปชป.ฟัน“ปึ้ง” 2เด้งช่วย“ทักษิณ”เข้าญี่ปุ่น

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล


ทีมกฎหมาย ปชป. เล่นงาน “สุรพงษ์” 2 เด้ง ฟ้องดำเนินคดีอาญาฐานช่วย “นช.แม้ว” พร้อมล่าชื่อ ส.ส.  ยื่นถอดถอน 22 ส.ค. นี้ ด้าน “เพื่อไทย” โดดป้องสุดตัว

           วันที่ 18 ส.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมายของพรรคร่วมกันแถลงข่าวเตรียมยื่นเรื่องถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ กรณีช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น โดยนายนิพิฏฐ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมพิจารณาและให้ดำเนินการกับนายสุรพงษ์ 2 ส่วน คือ 1.นายสุรพงษ์แจ้งให้ทูตญี่ปุ่นทราบว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายเหมือนรัฐบาลชุดที่แล้ว ถือว่าเป็นการพูดเรื่องนโยบายก่อนที่จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 176 วรรคสอง ดังนั้นพรรคจะรวบรวมรายชื่อ ส.ส. 1 ใน 4 ของสมาชิกทั้งหมด หรือ 125 คน คาดว่าจะสามารถลงชื่อได้ครบในวันที่ 19 ส.ค. และสามารถยื่นถอดถอนต่อประธานวุฒิสภาได้ในวันที่ 22 ส.ค. นี้

นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ 2 คือ การดำเนินคดีอาญากับ รมว.การต่างประเทศ  เพราะจากหลักฐานเห็นว่านายสุรพงษ์ น่าจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 และ 192 กรณีผู้ใดช่วยด้วยประการใด ๆ ให้ผู้ที่หลบหนีการคุมตัวตามอำนาจศาลเพื่อไม่ให้บุคคลนั้นถูกจับ ต้องระวางโทษไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อมาเวลา 11.30 น. นายวิรัตน์ พร้อมทีมงานได้เข้าแจ้งที่ สน.พญาไท เพื่อให้ดำเนินคดีนายสุรพงษ์แล้ว

ด้านนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงว่า เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองเพื่อพุ่งเป้าโจมตีนายสุรพงษ์ มากเกินไป หากบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายและนายสุรพงษ์ในฐานะ รมว.การต่างประเทศไม่ประสานต่างชาติให้จับกุมตัวนั้น ข้อเท็จจริงต่างประเทศมองว่ากรณี พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคดีการเมืองจึงไม่มีประเทศใดดำเนินการจับกุม แม้แต่ตำรวจสากลก็ไม่ได้ออกหมายจับ อีกทั้งการที่ให้เข้าประเทศก็เป็นสิทธิของประเทศนั้น ๆ  รัฐบาลไทยไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ ตรงกันข้ามหากเทียบกับกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ รับทราบว่านายพนิช วิกิตเศรษฐ์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ รุกล้ำดินแดนกัมพูชาจนถูกจับกุมและสร้างปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นความผิดที่ต้องถูกติติงมากกว่า จึงขอให้พรรคประชาธิปัตย์ใจเย็น อย่าเพิ่งออกอาการ และควรรอให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้บริหารประเทศก่อน หากพบว่าทำผิดแล้วค่อยดำเนินการ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์