“ปชป.”ปูดโครงการพักชำระหนี้รัฐพ่นพิษ

“ปชป.”ปูดโครงการพักชำระหนี้รัฐพ่นพิษ กระทบสภาพคล่อง “สหกรณ์เกษตร – นิคม” เฉพาะจ.ระยองเสียหายกว่า 562ล้าน

“ปชป.”ปูดโครงการพักชำระหนี้รัฐพ่นพิษ


ที่รัฐสภา นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส. ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมตัวแทนสหกรณ์การเกษตร และสหกรณ์นิคมอุตสาหกรรม 5 อำเภอ ของจังหวัดระยอง แถลงข่าว

             
ถึงผลกระทบนโยบายการพักชำระหนี้เกษตรกรรายย่อย ที่มีรายได้น้อยที่มีหนี้ต่ำกว่า 500,000 บาท ว่า ขณะนี้ สหกรณ์ใน จ.ระยองประสบปัญหาสภาพคล่อง เนื่องจากประชาชนที่เข้าร่วมโครงการพักหนี้ ได้หยุดชำระเงินต้น และดอกเบี้ยให้แก่สหกรณ์ เป็นผลให้สหกรณ์ต้องไปกู้เงินจาก ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) โดยคิดอัตตราดอกเบี้ย ร้อยละ 5 ซึ่งตัวแทนจากสหกรณ์ได้ร้องเรียนยังคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร


            โดยเบื้องต้นทางกรรมาธิการจึงได้เรียกร้องไปยัง ครม.2ข้อ คือ 1.ให้รัฐบาลเร่งรัดมติ ครม.ให้อนุมัติวงเงินให้แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อชดเชยให้สหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ของรัฐบาล และ 2.อยากให้กรมส่งเสริมเกษตรชงเรื่องไปยังรัฐบาล เพื่อหาทางเยียวยาแก่สหกรณ์การเกษตร และสหกรณ์นิคมอุตสาหกรรม ที่ต้องไปกู้ยืมเงินจากธ.ก.ส.


            นายบัญญัติ กล่าวต่อว่า ขอให้กระทรวงเกษตรฯ ชงเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ หากรัฐบาลไม่ดำเนินการทางกลุ่มสหกรณ์ฯทั่วประเทศจะเดินทางมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมกับรัฐบาลต่อไป อย่างไรก็ตามตัวเลขความเสียหายของสหกรณ์ในเขตพื้นที่ จ.ระยอง คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 562,992,348 บาท


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์