ปชป.ปูดแม้วต่อสายชวนตั้งรบ.2พรรค แต่แกนนำปฎิเสธ

รายงานข่าวจากคนใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 กันยายน

ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยให้นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ต่อสายพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์คนหนึ่ง เพื่อเสนอข้อต่อรองให้ พรรคพลังประชาชนกับพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันจัดตั้งเพียง 2 พรรค แต่จะไม่ยอมให้ ส.ส.พปช.กลุ่มเพื่อนเนวิน ตามมาด้วย โดยจะยอมให้นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อถ่วงดุลกระแสตุลาการภิวัตน์ที่อาจมีผลต่อคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณ และสลายอิทธิพลของนายเนวิน ชิดชอบ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย แต่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์คนดังกล่าวได้ปฏิเสธ เนื่องจากเห็นว่า สังคมและกลุ่มพันธมิตรอาจไม่ยอมรับการจัดตั้งรัฐบาลรูปแบบดังกล่าว และมองว่าท้ายที่สุด ผลประโยชน์ก็จะตกไปอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณเพียงคนเดียว


"มีการต่อสายจากสมาชิก พปช.กลุ่มหนึ่ง ประมาณ 20 คน ที่มีความรู้สึกอึดอัดกับปัญหาภายใน พปช. และไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคมีมติจะเสนอชื่อนายสมัคร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ขอมาอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้เสียงเพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้ปฏิเสธ แต่ได้ยื่นข้อเสนอว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลจริง ส.ส.กลุ่มนี้จะต้องยอมให้คนนอกเข้ามาเป็นรัฐบาลในโควต้าของกลุ่ม ซึ่งส.ส.กลุ่มดังกล่าวได้ขอเวลาไปคิด และจะให้คำตอบกลับมาก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 12 กันยายนนี้" คนใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อคืนวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม เคลื่อนไหวเพื่อตั้งรัฐบาลแข่งกับ พปช.

โดยกลุ่มหนึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ไปนัดหารือกับอดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่นายหนึ่ง ที่บ้านพักของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อขอให้ช่วยประสานไปยังพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกลุ่มที่สอง นำโดยนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพรรคบางส่วน ได้นัดหารือกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย และนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านรัชดาภิเษก เพื่อยื่นข้อเสนอในการขอให้มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม การหารือยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากแกนนำพรรคชาติไทยได้ยื่นข้อเสนอว่า หากพรรคชาติไทยจะมาร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องให้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นนายกรัฐมนตรี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์