ปชป.ปูดตั้งค่าหัวมาร์ค 10 ล้าน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ รักษาการ ผกก.สส.ปจว.เชียงใหม่

และ ร.ต.ท.อาคม ศรีฟอง นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 138 ม.2 บ้านวังน้ำหยาด ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ของนายณรงค์ บุญจงเจริญ อายุ 45 ปี พบระเบิดปิงปอง จำนวน 6,000 ลูก พร้อมอาวุธปืนพกสั้นชนิดลูกโม่ขนาด .38 จำนวน 4 กระบอก ออโตเมติก 2 กระบอก และปืนยาวขนาด .22 และลูกซอง รวม  2 กระบอก หลังสืบทราบว่านายณรงค์มีประวัติค้าอาวุธปืน เครื่องกระสุน และอุปกรณ์ประกอบระเบิดเช่น ดินเทา และดินประสิว เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าซื้อระเบิดปิงปองมาไว้เพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ผ่านมา แต่จำหน่ายไม่หมด
 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นายณรงค์มีพฤติกรรมพัวพันกับกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ ซึ่งระหว่างการจับกุมนายณรงค์สวมเสื้อสีแดง

และมีบุคคลสวมเสื้อสีแดงเขียนข้อความ " ความจริงวันนี้ " อยู่บนตัวเสื้อ มาร่วมสังเกตการณ์และโทรศัพท์รายงานเข้าไปยังแกนนำคนเสื้อแดงที่ส่วนกลางเป็นระยะ ซึ่งเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาส่ง พ.ต.ท.อรุณ ร่วมสุข พนักงานสอบสวน สภ.จอมทอง ดำเนินคดีในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต


ต่อมาที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 พร้อมรอง ผบช.ภ.5 และชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่

แถลงข่าวผลการกวาดล้างอาชญากรรมเพื่อเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยระหว่างวันที่ 27 - 29 พฤศจิกายนที่มีการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ในจ.เชียงใหม่ 
พล.ต.ท.สมคิดกล่าวว่า การเข้าตรวจค้นบ้านนายณรงค์ เป็นส่วนหนึ่งของแผนกวาดกล้างอาชอาญากรรม โดยนายณรงค์เป็นอดีตนักมวย ให้การรับสารภาพว่าเป็นกลุ่มเสื้อแดง ทำหน้าที่การ์ดหรือกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่นิยมใช้ความรุนแรง และอยู่ในเครือข่ายของ ส.ส.และ ส.ว.ในพื้นที่
 

" ผู้ต้องหาอ้างว่าไม่ได้เก็บระเบิดปิงปองไว้เพื่อก่อการใดๆ เพียงแต่ซื้อมาเพื่อขายช่วงเทศกาลลอยกระทงแต่ขายไม่หมด ส่วนอาวุธปืนได้รับจำนำไว้เท่านั้น แม้ผู้ต้องหาจะปฏิเสธ แต่พฤติกรรมน่าสงสัยเพราะเก็บวัตถุระเบิดไว้จำนวนมากทำไม เกรงว่าอาจจะแอบเก็บวัตถุระเบิดร้ายแรงไว้เพื่อก่อการทั้งก่อนและหลังการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจของนายกฯ  " พล.ต.ท.สมคิดกล่าว


พล.ต.ท.สมคิดกล่าวว่า กำลังขยายผลว่าใครเป็นเจ้าของ และเกี่ยวข้องกับอาวุธที่อันตรายทั้งหมดนี้

เราติดตามการเคลื่อนของกลุ่มนี้มานานเพราะนิยมใช้ความรุนแรง จะมาแก้ตัวว่ามีไว้เพื่อจำหน่ายไม่ได้ เพราะจากการข่าวคนดังกล่าวเคลื่อนไหวการเมืองอย่างต่อเนื่อง เป็นกลุ่มเดียวกันแน่นอนกับกลุ่มที่ขว้างระเบิดปิงปองใส่ตำรวจจนได้รับบาดเจ็บ 18 นาย ขณะรักษาความปลอดภัยนายกรณ์ จาติกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระหว่างเดินทางมาปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
 

พล.ต.ท.สมคิด กล่าวว่า อีกคดีคือการตรวจค้นร้านคาราโอเกะเอดสะแลม บริเวณตลาดอิ่มบุญ ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่

จับกุมนายศิลป์ หรือสิน ชัยชนะ อายุ 45 ปี พร้อมของกลาง 22 รายการ อาทิ ปืนพกสั้น ปืนลูกซอง ชนิดไทยประดิษฐ์ไม่มีหมายเลขทะเบียน 3 กระบอก โครงอาวุธปืนพกสั้นพร้อมลำกล้องไม่มีหมายเลขทะเบียน 2 กระบอก เครื่องกระสุนปืน กระสุนปืน  ลำกล้องอาวุธปืนพกสั้น ท่อนเหล็กสำหรับผลิตลำกล้องปืน เหล็กตัดรูปไกปืน  ฝาประกบด้ามปืน พร้อมอุปกรณ์สำหรับผลิตอาวุธปืนจำนวนมาก ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าผลิตอาวุธปืนขึ้นจำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าเฉพาะ


นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรค ปชป. กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ น่าจะไปจ.เชียงใหม่ เพราะเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของภาคเหนือ

แม้คนเสื้อแดงจะขู่ แต่คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่ที่เป็นพลังเงียบไม่เห็นด้วย และจะทำหน้าที่ปกป้องนายกฯ ส่วนที่ตำรวจค้นเจอระเบิดปิงปอง กว่า 6 พันลูก รวมทั้งอาวุธปืนที่บ้านแกนนำคนเสื้อแดง จ.เชียงใหม่ สอดคล้องกับข่าวที่ตนได้รับมาก่อนหน้านี้ว่ามีการเตรียมแผนประทุษร้ายนายกฯ จริง นอกจากนี้ต้องยอมรับว่า ยังมีตำรวจและทหารบางส่วนที่แอบให้ความร่วมมือกับแกนนำคนเสื้อแดงในพื้นที่ เพื่อพยายามปองร้ายนายกฯ และคณะ ซึ่งมีข่าวว่ามีการตั้งค่าหัวของนายกฯ กว่า 10 ล้านบาท ดังนั้นทีมรักษาความปลอดภัยนายกฯ จะต้องเข้มแข็งกว่านี้
 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า การจับกุมผู้ต้องหาที่จ.เชียงใหม่และอ้างว่าเป็นคลังแสงอาวุธนั้น ความจริงแล้วไม่ใช่ระเบิดปิงปอง แต่เป็นร้านขายพลุและรับจำนำปืน  ถามคนเสื้อแดงเชียงใหม่ก็บอกไม่รู้จักคนนี้ จึงเป็นการกล่าวเท็จ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์