ปชป.ปัดบึมคิงเพาเวอร์ ไม่เอี่ยวเลือกตั้ง ส.ก-ส.ข.

“องอาจ” ปัดปชป.ชนะเลือกตั้งส.ก.-ส.ข.ถล่มทลายไม่เกี่ยวบึมหน้าคิงเพาเวอร์ช่วยกระชากเรตติ้ง ชี้ชัยชนะครั้งนี้ไม่สะท้อนการเมืองภาพใหญ่ เหตุคนกรุงเทพแยกพิจารณาเป็นครั้งคราว ...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 30 ส.ค. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยติดใจออกมาโวยวายว่า มีการส่งทหารไปประจำตามหน่วยเลือกตั้ง เป็นแรงกดดันส่งผลต่อชัยชนะอย่างถล่มทลายของพรรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้ง ส.ก. และ ส.ข. ว่า เท่าที่ตนตระเวนตรวจสอบในหลายพื้นที่ไม่พบทหาร ส่วนมากมีแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำตามหน่วยเลือกตั้งเป็นหลัก แต่บางจุดอาจจะมีบ้าง ซึ่งต้องไปสอบถามว่าทหารไปเพราะอะไร และไปอย่างไร แต่ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรรคประชาธิปัตย์ที่จะไปสั่งให้ใครไปทำอะไร เพราะคงไม่มีประโยชน์อะไรถึงแม้ว่าจะให้ทหารไปอยู่ที่หน่วยเลือกตั้งก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ส่วนกรณีที่บางหน่วยเลือกตั้งที่มีทหารไปนั่งคู่กับตำรวจด้วยนั้น อาจจะมีการขอความร่วมมือจากฝ่ายทหารให้เข้าไปช่วยดูแลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพราะในพื้นที่ กทม.ยังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าจะมีการขอทหารมาช่วยดูแลต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้งคือ กกต.และ กทม.

เมื่อถามว่าผู้สมัคร ส.ก.และ ส.ข.ของพรรคที่ได้รับเลือกตั้ง จะผ่านการรับรองทั้งหมด หรือ จะมีปัญหาถูกร้องเรียนหรือไม่ นายองอาจ กล่าวว่า

คิดว่าไม่น่ามีปัญหา แต่การร้องเรียนหลังเลือกตั้ง ย่อมเป็นธรรมดาที่อาจรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม  ซึ่งทางพรรคย้ำกับผู้สมัครมาโดยตลอดว่าไม่ให้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย

ต่อข้อถาม ประเมินว่าผู้สมัครของพรรคชนะอย่างถล่มทลายเพราะประชาชาชนชื่นชอบพรรคจริง ๆ หรือเพราะอะไร เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่า สำนักงานข่าวกรองระบุ

เหตุระเบิดที่หน้าคิงเพาเวอร์เชื่อมโยงกับการเลือกตั้งส.ก. และส.ข. เพื่อหวังกระชากเรตติ้งให้พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ กล่าวว่า คงต้องไปสอบถามประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ในส่วนของพรรคไม่ได้ประเมินเรื่องนี้ คงต้องมีการไปสำรวจตรวจสอบทางวิชาการอีกทีถึงจะรู้ว่าประชานออกมาใช้สิทธิเพราะอะไร แต่คิดว่าเหตุระเบิดไม่น่าจะเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือมีผลต่อการตัดสินใจลงคะแนนเสียงของประชาชน ทั้งนี้ผลการเลือกตั้ง ส.ก.และ ส.ข. ไม่ได้ส่งผลสะท้อนอะไรเป็นนัยยะสำคัญต่อการเมืองภาพใหญ่ เพราการเลือกตั้งใน กทม.นั้น ประชาชนจะพิจารณาตัดสินใจเป็นครั้งคราวไป เช่น กรณีปี 2547 ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ และได้รับความนิยมอย่างสูง แต่ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ประชาชนก็เลือกนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผ่านมาอีก 4-5 เดือนมีการเลือกตั้ง ส.ส.กทม. ประชาชนก็เลือกพรรคไทยรักไทยเกือบหมด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์