ปชป.ประสานเสียง ชท. โต้สมัครคิดนิรโทษกรรม


วันนี้ (6 ก.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้ประกาศจะนิรโทษกรรมให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน หากได้รับเลือกเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ถือเป็นการประกาศจุดยืนที่ชัดเจนของพรรคพลังประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ประกาศว่า เป็นนอมินีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นเรื่องดีที่ประชาชนจะได้ใช้วิจารญาณพิจารณาตัดสินใจเลือกพรรคการการเมืองในการเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ไม่เห็นด้วย หากจะมีการนิรโทษกรรม เพราะจะส่งผลกระทบต่อคำตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญ ดังนั้นควรพิจารณาถึงความเหมาะสมด้วย
 

ส่วนการสมานฉันท์ทางการเมืองเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า
 
พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะสมานฉันท์ในสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเท่านั้น ไม่ใช่เพียงการสมานฉันท์เพื่อยุติปัญหาโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง ขณะที่นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า เป็นเรื่องที่เร็วเกินไป เพราะตุลาการรัฐธรรมนูญเพิ่งจะมีคำพิพากษาให้ยุบพรรคไทยรักไทยเมื่อไม่นานนี้ และมีเพิ่งจะมีการตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค อีกทั้งไม่ควรนำการนิรโทษกรรมมาเดิมพันทางการเมือง และต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในเรื่องนี้


ส่วนที่จะมีการล้มคดีของอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหาย (คตส.) หรือไม่นั้น นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า

หากพรรคพลังประชาชนมีเสียงข้างมาก และได้เป็นรัฐบาลแล้วคิดว่าจะดำเนินการอย่างไรก็ได้ ก็ขอให้มองย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาว่า แม้รัฐบาลมีเสียงข้างมากถึง 377 เสียงก็ล้มลงได้เช่นกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์