ปชป.ติงแก้ รธน.เพื่อตัวเอง ย้ำยุบพรรคกันทุจริตเลือกตั้ง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ (23 มี.ค.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า

พรรคประชาธิปัตย์ขอยืนยันว่า ในฐานะที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองหนึ่ง ในระบอบประชาธิปไตยเราไม่ประสงค์ที่จะเห็นพรรคการเมืองใด ต้องถูกยุบพรรคโดยไม่มีเหตุผลที่สมควร แต่อยากให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ดำรงเป็นสถาบันทางการเมือง เพื่อทำให้กระบวนการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ต้องยอมรับความจริงว่าปัญหาสำคัญที่นำไปสู่การออกกฎหมายหรือข้อบัญญัติต่างๆ ในรัฐธรรมนูญ รวมทั้ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง หรือว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดในเรื่องของการยุบพรรคเอาไว้เป็นมาตรการหนึ่ง ทั้งนี้เหตุผลสำคัญที่สุดหากใครได้ศึกษาเจตนารมณ์ของการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 คือ เจตนารมณ์ที่ต้องการป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง ดังนั้นจะเห็นได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ใช้ยาแรง ในการเข้ามาเพื่อป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง โดยเฉพาะการซื้อเสียง นั่นคือเหตุผลที่ รัฐธรรมนูญมาตรา 237 กำหนดไว้ชัดเจน
 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สังคมไทยทราบดีว่าการทุจริตเลือกตั้ง และการซื้อเสียงนั้น

คือปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดวิกฤตทางการเมือง เศรษฐกิจ และวิกฤตอื่นๆ ตามมา ดังนั้นสังคมไทยจึงพยายามที่จะหาวิธีการที่จะป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งมาตรการในเรื่องยุบพรรค ถ้าพบว่ากรรมการบริหารพรรคไปดำเนินการใดๆ ที่ผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญก็จะต้องให้ถือว่าเป็นการกระทำของพรรคการเมือง ถึงแม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความประสงค์ที่อยากจะเห็นพรรคใดถูกยุบก็ตาม แต่เราเข้าใจดีว่าเมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดไว้อย่างนี้ ก็เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองและนักการเมืองต้องระมัดระวังพึงสังวรณ์ตัวเองไม่ไปประพฤติปฎิบัติอะไรที่ผิดกฎหมาย


“พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า ไม่ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือแก้ไขปัญหาของบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือพรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะจะกลายเป็นว่าพรรคการเมืองนั้นเข้ามาแก้ไขเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ซึ่งไม่ถูกต้อง แต่ควรทำเพื่อส่วนรวมโดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนเข้ามาช่วยกำหนดว่าอยากให้รัฐธรรมนูญเป็นไปอย่างไร”  นายองอาจ กล่าว



โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า พรรคเห็นว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้มีเฉพาะมาตรา 237
 
แต่มีอีกหลายมาตราที่กำลังใช้บังคับอยู่และอาจจะใช้ต่อไป ดังนั้นเราเห็นว่าหากจะแก้ไขก็ควรจะมองภาพรวมทั้งหมด เพราะหลายมาตรามีความสอดคล้องกัน และเกี่ยวเนื่องกันอยู่ ดังนั้นหลายเรื่องต้องดูในทางปฏิบัติด้วยว่า เมื่อนำรัฐธรรมนูญมาบังคับใช้แล้วก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายอย่างไรหรือไม่ เมื่อถึงเวลานั้นก็สามารถหยิบยกขึ้นมาแก้ไขไปพร้อมๆ กันทีเดียว ซึ่งวิธีการเช่นนี้น่าจะก่อให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวมมากกว่า


ผู้สื่อข่าวถามว่า เวลานี้ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 หรือไม่

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ควรที่จะศึกษาให้ถ่องแท้พอสมควรระดับหนึ่งก่อน อย่าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยใช้ความรู้สึกส่วนตัวเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้พรรคเห็นว่ามีหลายเรื่องที่ควรปรับปรุงแก้ไข เช่น การเข้าสู่อำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว.) เป็นต้น อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับมาตรการป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง โดยเฉพาะการซื้อเสียง ดังนั้นถ้าเห็นว่าถ้ารัฐธรรมนูญมาตรา 237 เป็นปัญหาก็ควรจะมีมาตรการที่เหมาะสมและดีกว่านี้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว แต่ทั้งนี้ในส่วนของพรรคยังไม่ได้มีการหารือกัน เฉพาะในมาตราดังกล่าว แต่เราดูภาพรวมทั้งหมดมากกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์