ปชป.ตามจิก เฉลิม คืนยศลูก

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 เม.ย. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดของนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ถามนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีลงนามคำสั่งคืนยศให้นายดวง อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย โดย ร.ต.อ.เฉลิมได้ชี้แจงในฐานะได้รับมอบหมายจากนายกฯและ รมว.กลาโหมว่า เหตุยิงกันในผับทเวนตี้ไนท์คลับเมื่อวันที่ 29 ต.ค.44 ขณะนั้นนายดวง ชื่อดวงเฉลิม และได้ยศว่าที่ ร.ต.ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พล.อ.สัมพันธ์ บุญญานันท์ ปลัดกระทรวงกลาโหมขณะนั้น มีคำสั่งให้ ปลดออกจากราชการ และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช. กลาโหมขณะนั้น มีคำสั่งถอดยศ ถือว่าประหลาดเพราะไม่เคยมีระเบียบปฏิบัติของกระทรวงกลาโหมแบบนี้มาก่อน ซึ่งจะต้องให้กระบวนการยุติธรรมสิ้นสุดก่อนถึงจะพิจารณาโทษทางวินัย เช่น กรณี พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง ขนาดโดน 3 ศาลโทษประหารชีวิต วันนี้ยังไม่ถูกถอดยศเลย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการซักถาม และชี้แจงนั้น ได้มีสมาชิกจากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชาชนผลัดกันลุกขึ้นประท้วง

ทำให้บรรยากาศเกิดความตึงเครียดเล็กน้อย โดยเฉพาะกรณีที่นายนิพิฏฐ์กล่าวหา ร.ต.อ.เฉลิมว่าโกหกกลางสภา เพราะบอกว่าภรรยาดาบยิ้ม ผู้ตายไม่อุทธรณ์ แต่ความจริงคือมีการอุทธรณ์ แต่ไม่รู้ว่ามีการไปเสนอเงื่อนไขอะไรถึงไปถอนอุทธรณ์ รวมถึงการชี้แจงของ ร.ต.อ.เฉลิมก็ไม่ตรงกับรายงานของ พล.อ.ท.วีรวิทย์ คงศักดิ์ เจ้ากรมกำลังพล บก.ทหารสูงสุด ในขณะนั้นที่ชี้แจงสาเหตุปลดออกจากราชการ และถอดยศว่า หนีราชการทหาร ประพฤติชั่วร้ายแรง นอกจากนี้ นายนิพิฏฐ์ ยังกล่าวด้วยว่า รัฐมนตรีดูแลแต่ลูกชาย ขณะที่ทายาทเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในภาคใต้ที่ขอเข้ารับราชการกลับไม่ได้รับการพิจารณา
 

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิมได้ตอบโต้ว่า ตนไม่ จำเป็นต้องเอาความเท็จ หรือเอกสารปลอมมาพูดในสภา

ทุกคนทั่วประเทศรู้มาตลอดว่าพรรคการเมืองไหนที่ชอบเอาเอกสารเท็จมาพูด ถ้านายนิพิฏฐ์ไม่รู้จริงๆก็ไปถามนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยได้ การที่ภรรยาดาบยิ้มที่เป็นโจทก์ร่วมถอนการอุทธรณ์ออกไปนั้น ตนไม่ใช่เทวดาที่จะไปรู้ถึงสาเหตุว่าทำไมถึงถอน แต่วันนี้กระบวนการยุติธรรมถือว่ายุติแล้ว เพราะศาลยกฟ้อง และอัยการและโจทก์ร่วมไม่อุทธรณ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์