ปชป.ตะเพิดแดงดูประวัติศาสตร์ปัดรบ.ชวนเคยคืนยศถนอม สุทัศน์ เชื่อไม่เป็นเครื่องมือพท.ช่วยแม้ว


"เทพไท"ไล่เสื้อแดงดูประวัติศาสตร์ ปัดรัฐบาล"ชวน"คืนยศ"ถนอม" แจงไม่ถูกถอดยศ "สุทัศน์"มั่นใจไม่ตกเป็นเครื่องมือเพื่อไทย เชื่อ"ประชา"ไม่ยืมมือกมธ.ช่วย"แม้ว"ถูกถอดยศ

"สุทัศน์"มั่นใจไม่เป็นเครื่องมือพท.


เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตยื ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการ (กมธ.) ยุติธรรม กฎหมายและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ถึงกรณีที่นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การยุติธรรมฯ ระบุว่า ตนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการที่รัฐบาลถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ในที่ประชุมกมธ.พูดถึงหลักเกณฑ์และจำนวนผู้ที่เคยถูกถอดยศ ว่า เคยมีมาก่อนหรือไม่ ซึ่งกมธ.ไม่มีข้อมูลในจุดนี้ จึงจำเป็นต้องเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบถาม นอกจากนี้ ยังต้องสอบถามถึงข้อกฎหมายเป็นอย่างไร เพื่อที่การดำเนินการทุกอย่างจะไม่ถูกดึงมาเป็นประเด็นการเมือง ซึ่งการถอดยศต้องทำให้เห็นชัดเจนว่า ไม่มีการเลือกปฏิบัติ กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณควรจะถูกถอดยศ หากเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย


"ผมเป็นกมธ.มานาน มั่นใจว่าจะไม่อยู่ในเกมการเมืองของพรรคเพื่อไทยและไม่อยากให้กมธ.เป็นเครื่องมือทางการเมือง ผมจะคอยดูแลไม่ให้มีการข่มขู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เข้ามาชี้แจงจนทำให้ไม่กล้าปฏิบัติหน้าที่ รับรองได้ว่า นายประชาจะไม่สามารถใช้เวทีของกมธ.เพื่อช่วยพ.ต.ท.ทักษิณได้อย่างแน่นอน หากจะมีการดำเนินการอะไร ทุกอย่างจะต้องอยู่ในข้อบังคับของกมธ." นายสุทัศน์ กล่าว


ตะเพิดเสื้อแดงศึกษาประวัติศาสตร์


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีจะมีการถอดยศและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้มีขั้นตอนและกระบวนการที่ดำเนินการมานานแล้ว รัฐบาลไม่ได้เร่งรัดและไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน แต่ก็ยังมีแกนนำเสื้อแดงและคนในพรรคเพื่อไทยออกมาแก้เกี้ยว โดยพยายามกล่าวหาและพาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ ว่าในยุคของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่ามีการคืนยศทหารให้จอมพล ถนอม กิตติขจร ซึ่งกรณีนี้ขอยืนยันว่าจอมพลถนอมไม่ได้ถูกถอดยศใดๆ และพรรคประชาธิปัตย์ โดยรัฐบาลนายชวนไม่ได้มีการคืนยศใดๆ ให้ จึงขอให้แกนนำคนเสื้อแดงกลับไปศึกษาประวัติศาสตร์ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร


หยันเคาะกะลาสร้างข่าว"ทักษิณ"


นายเทพไทกล่าวถึงกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ระบุว่าการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณจะทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟว่า เป็นการพูดข่มขู่สังคม และปลุกระดมคนเสื้อแดง ที่ต้องการหาเหตุผลในการเคลื่อนไหว เพราะตอนนี้ไม่มีใครอยากให้การเมืองวุ่นวาย คนเสื้อแดงจึงไม่มีเหตุในการเคลื่อนไหวอีก


เมื่อถามถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะมาลอยกระทงที่ประเทศกัมพูชา แต่ พ.ต.ทักษิณกลับปฏิเสธ นายเทพไทกล่าวว่า คนเหล่านี้พยายามสร้างข่าวตลอดเวลาว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ต่างๆ ตั้งแต่เรื่องสมเด็จฯฮุน เซน จะสร้างบ้านให้อยู่ ต่อมามีข่าวคนพรรคเพื่อไทยเตรียมจัดทัวร์ไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการตีเกราะเคาะกะลา ซึ่งการสร้างข่าวของพรรคเพื่อไทย จึงอยากให้กลั่นกรองก่อนให้ข่าวไม่ใช่ต้องการชิงพื้นที่สื่อ โดยเฉพาะนายประชา มักออกมาให้ข่าวที่ไม่จริงตลอด แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไร เหมือนกรณีที่ระบุว่าจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ในวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่สุดท้ายก็ไม่มี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์