ปชป.ดักคอรัฐบาลหลอกตีเช็คเปล่า ถก2สภาฯปม นาซ่า

ปชป.ดักคอรัฐบาลหลอกตีเช็คเปล่า ถก2สภาฯปม นาซ่า

ที่รัฐสภา นายกษิต ภิรมย์ และ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

แถลงถึงกรณีการเปิดอภิปรายทั่วไปในการประชุมร่วม รัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องการขออนุญาตให้องค์การบริหารการบินแบละอวกาศห่างชาติสหรัฐอเมริกา มาดำเนินโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ในประเทศไทย ตามมาตรา 179 ของรัฐธรรมนูญ โดยนายบุญยอด กล่าวว่า รัฐบาลและคณะรัฐมนตรีนำเรื่องเข้าสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายตามมาตรา 179  ในกรณีที่รัฐบาลมีปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน จึงให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายทั่วไปในที่ประชุม โดยไม่มีการลงมติ  จึงเกิดคำถามว่า เรื่องนี้เกิดปัญหาขึ้นอย่างไร เนื่องจากโครงการยังไม่เกิดขึ้น อีกทั้งในการอภิปรายของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ก็อภิปรายว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร แล้วนำเรื่องนี้เข้ามาอภิปรายทำไม ตนคิดว่าเรื่องนี้ควรจะตีตกตั้งแต่แรก ไม่ควรนำเรื่องนี้เข้ามาพิจารณา เพราะไม่ได้มีปัญหาต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

นายบุญยอด กล่าวต่อว่า การแถลงของ ร.ต.อ.เฉลิม ต่อสภาฯ เหมือนว่าไม่มั่นใจว่าเรื่องดังกล่าว ว่าจะเข้ามาตรา 190 หรือไม่

จึงมาขอความเห็นจากสภา ขอให้พูดแถมท้ายไว้ซะหน่อย การเข้าสู่มาตรา 190 หรือไม่เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ไม่ใช่หน้าที่สภา และการพิจารณาวันนี้ก็ไม่มีการลงมติ ไม่มีผลผูกพันอยู่ดี จึงไม่ถือว่าเป็นมติของสภาผู้แทนราษฎรว่าเรื่องนี้ไม่เข้ามาตรา 190   ทั้งยังไม่มีการให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม เมื่อถามไปยัง ร.ต.อ.เฉลิม ก็ตอบว่า เป็นโครงการเดิม ทั้งนี้ เอกสารที่ให้กับสมาชิกผู้ร่วมประชุม ก็เป็นบทความคัดเอกสารทางอินเตอร์เน็ตและและข้อมูลของส่วนราชการบางส่วน แต่ไม่ได้มีหนังสือราชการของครม.ไม่มีหนังสือของเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาที่ส่งมายังรัฐบาล และไม่มีหนังสือสัญญาใดๆ ระหว่างรัฐบาลกับนาซามาประกอบการพิจารณา

“ดังนั้นสิ่งที่ทำวันนี้ทำเพื่ออะไร หรือรัฐบาลต้องการตีเช็คเปล่าให้รัฐบาลสามารถเพิ่มเติมข้อมูลต่างๆ โดยอ้างว่าได้มาพูดและให้รายละเอียดกับสภาฯแล้ว หรือรัฐบาลแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมไม่ได้ และถ้าวันนี้ความคิดเห็นในสภาฯไม่เห็นด้วยที่ให้นาซาเข้ามาทำโครงการ ก็จะมาโยนบาปให้คนที่ไม่เห็นด้วย ว่าผลจากที่ประเทศไทยไม่ร่วมมือกับนาซาทำให้น้ำท่วม” 

ด้านนายกษิต กล่าวว่า หลังจากที่นาซาถอนโครงการออกไป
 
เนื่องจากความไม่พร้อม ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงได้ของบประมาณไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยที่ ครม.ก็ได้อนุมัติงบ 200 ล้านบาท เพื่อทำโครงการศึกษาวิจัยการก่อตัวของเมฆฝนพายุ และการเผาป่า รวมถึงมลภาวะจากนิคมอุตสาหกรรม เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลของประเทศ ในเมื่อสามารถทำเองได้ แล้วจะให้นาซ่าจะเข้ามาดำเนินการสำรวจในปีหน้าอีกทำไม



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์