ปชป.ซัดรบ.ขึ้นราคาพลังงาน เผย7ปีปตท.ฟันกำไรเกือบ7แสนล้านพท.โต้กระทบผิวผิว

ปชป.ซัดรบ.ขึ้นราคาพลังงาน เผย7ปีปตท.ฟันกำไรเกือบ7แสนล้านพท.โต้กระทบผิวผิว


เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานประชุม พิจารณากระทู้ถามสด เรื่อง ผลกระทบจากนโยบายด้านเศรษฐกิจต่อต้นทุนการผลิตและราคาสินค้าของนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายนายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ตอบแทน

นายจุติกล่าวว่า วันนี้ที่ค่าครองชีพสูงขึ้นเพราะค่าขนส่งเพิ่มขึ้น จากการเพิ่มภาระให้ผู้ประกอบการ ที่ต้องผลักภาระให้ผู้บริโภค วันนี้รัฐบาลจะอุ้มคนจนหรือคนรวยอย่าง ปตท. การอนุมัติขึ้นค่าพลังงาน สร้างกำไรให้ ปตท. ทั้งที่ 7 ปีที่ผ่านมา ปตท.มีกำไรเกือบ 7 แสนล้านบาท แล้วจะให้เพิ่มอีกหรือ ขณะที่ประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วม โดยการอนุมัติขึ้นค่าก๊าชเอ็นจีวี และแอลพีจี ใน 1 ปีนี้ จะขึ้นถึงร้อยละ 70 ส่วนดีเซลขึ้นมาแล้ว 1.74 บาท/ลิตร เบนซินขึ้น 3.57 บาท/ลิตร ถือว่าปรับขึ้นมาก ที่สำคัญวันนี้คนกำลังซ่อมบ้าน แต่จากาคาค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการทุกรายประกาศเลยว่าวัสดุจะแพงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 10 ไม่ว่า หิน ปูน ทราย ได้ขึ้นราคาแล้ว” นายจุติกล่าว

ด้านนายภูมิ ชี้แจงว่ารัฐบาลไม่ได้ปล่อยปละละเลย ส่วนการปับราคาเชื้อเพลิงและพลังงาน ยังไม่มีการปรับราคาก๊าชบรรจุถังที่ใช้ในครัวเรือน จึงยังไม่กระทบต้นทุนการผลิตสินค้า ทั้งนี้ต้นทุนการผลิตสินค้าจากพลังงาน ถือว่าเป็นสัดส่วนน้อยมากเพียงร้อยละ 1 ซึ่งจะกระทบสินค้าบางชนิดที่มีต้นทุนขนส่งสูงเช่น ปูนซีเมนต์ และ เหล็ก ส่วนสินค้าทั่วไปยังควบคุมดูแลได้อยู่ การปรับขึ้นพลังงานนั้น เพราะราคาตลาดโลกสูง หากเราอุ้มโดยตลอดโดยไม่รู้กลไกที่แท้จริง ต่อไปเราจะไม่รู้กลไกที่ควรจะเป็น ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้อุ้มคนรวย แต่ใส่ใจกับการแก้ปัญหาคนจนเป็นที่หนึ่ง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์