ปชป.ซัดบิ๊กจิ๋วแกล้งทำมึนโยง 66/23 ชี้ไม่มีนิรโทษกรรมให้คดีอาญา

ปชป.ซัดบิ๊กจิ๋วแกล้งทำมึนโยง 66/23 ชี้ไม่มีนิรโทษกรรมให้คดีอาญา

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะอดีตกรรมาธิการ (กมธ.)

วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวเมื่อวันที่ 27 มีนาคมว่า คำสั่ง 66/23 จะตรงกับข้อเสนอของ ปชป.ที่ขอให้นิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมที่ละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่านั้น แต่การกระทำที่เกิดจากการฆ่าผู้อื่นหรือเผาสถานที่ราชการ ยังคงต้องถูกดำเนินคดีทางอาญาอยู่ หากเทียบกับคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 66/23 แล้ว จะไม่มีการนิรโทษกรรมคดีอาญา


"ผมไม่เชื่อว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นคนออกจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวเอง เพราะคำสั่ง 66/23 ออกมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อเวลาล่วงเลยมานานแล้ว พล.อ.ชวลิตอาจจะรู้ แต่ด้วยเวลาที่นานอาจลืมด้วยหรือไม่ว่า คำสั่ง 66/23 ไม่ได้เป็นการนิรโทษกรรมคดีอาญา แต่นิรโทษกรรมให้ผู้กระทำผิดเป็นคอมนิวนิสต์ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์เท่านั้น” นายนิพิฏฐ์กล่าว


นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอของ พล.อ.ชวลิตที่ให้รื้อคดีของ คตส. กรณีนี้เถียงกันมาเยอะ

ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เคยต่อสู้คดีในชั้นศาลฎีกาหลายครั้ง แต่ศาลฎีกาก็เห็นว่า คตส.คือพนักงานสอบสวนเหมือนกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น ประเด็น คตส.มีที่มาไม่ชอบไม่ควรเถียงในเรื่องการสู้คดีกันแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์