ปชป.ซัดทักษิณคิดพท.ทำปท.เจ๊ง!

ปชป.ซัดทักษิณคิดพท.ทำปท.เจ๊ง!

'ปชป.' ตอกย้ำ รัฐไม่มีเงินจ่ายค่าจำนำข้าว เย้ยนโยบาย 'ทักษิณ' คิด 'เพื่อไทย' ทำ ประเทศไทยเจ๊ง 

 21 ม.ค. 57  เมื่อเวลา 10.15 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์
 
แถลงว่า ขณะนี้มีชาวนาที่ไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวมากถึง 1.3 ล้านสัญญา แสดงว่ารัฐบาลหมดหนทางในการแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร สิ่งที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาด้วยการหาเงินมาจ่ายชาวนา แต่เป็นการเบี่ยงเบนอ้างว่ามีอุปสรรคขวางกั้น เช่น องค์กรอิสระ ประชาชน และพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่ปัญหาเกิดจากการทุจริต ไม่มีการระบายข้าวจริง และการที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลัง จะทำหนังสือถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจ่ายเงินให้กับชาวนานั้น ถือเป็นการถามเพื่อให้กกต.ปฏิเสธ เพราะนายกิตติรัตน์ ทราบดีว่ารัฐบาลรักษาการไม่สามารถอนุมัติงบประมาณที่ผูกพันกับรัฐบาลใหม่ได้ ดังนั้นพรรคขอยืนยันว่า มีทางออกเดียวคือการระบายข้าวตามสัญญาที่รัฐบาลเคยอ้างว่ามีการทำสัญญาเอาไว้แล้ว เช่น สัญญาแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และอยากให้รัฐบาลยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากนโยบาย ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ ประเทศไทยเจ๊ง

                         
นายชวนนท์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการเอาเงินมาจ่ายชาวนาให้เร็วที่สุด
 
ที่ผ่านมามีคนใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร่ำรวยจากการทุจริตจำนำข้าวมากมาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจไปขอยืมจากบุคคลเหล่านี้มาช่วยเหลือชาวนาก็ได้ ตอนนี้นายกฯ กำลังปล่อยให้ชาวนาตาย ขณะที่คนใกล้ชิดร่ำรวยจากโครงการนี้ และไม่ควรอ้างว่าองค์กรอื่นเป็นอุปสรรค เพราะความจริงรัฐบาลจงใจไม่จ่ายเงิน เพื่อลากเข้าสู่การเลือกตั้ง 2 ก.พ. โดยจะอ้างว่า ต้องเลือกพรรคเพื่อไทยแล้วรัฐบาลจะสามารถจ่ายเงินให้ได้

เตือน 'กกต.' ตัดสินบนพื้นฐานกม. หลังรัฐขอกู้เงินไปจ่ายค่าจำนำข้าว

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า รัฐบาลได้ส่งตัวแทนมาหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีที่จะขอกู้เงินจำนวน 1.3 แสนล้านบาท เพื่อนำจ่ายให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว ทั้งที่มติครม.เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 56 ได้วางกรอบงบประมาณในโครงการรับจำนำข้าวในปี 56/57 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ใช้เต็มวงเงินแล้ว ไม่สามารถที่จะขอกู้เงินได้อีก ทางเดียวที่จะสามารถหาเงินได้คือ การระบายข้าวที่มีอยู่ไม่ว่าจะระบายด้วยวิธีใด เพราะจะได้เงินมาจ่ายชาวนาได้ เรื่องนี้รัฐบาลตะบัดสัตย์และโกหกประชาชน เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ทั้งนี้ขอให้กำลังใจ กกต.ให้ตัดสินบนพื้นฐานกฎหมาย เพราะล่าสุดนางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.ระบุว่า กกต.ไม่สามารถอนุมัติตามที่รัฐบาลขอได้ เพราะเป็นงบประมาณผูกพันในรัฐบาลหน้า หากอนุมัติไปก็เกรงว่าจะผิดกฎหมาย ดังนั้นตนเป็นห่วงว่า ถ้ากกต.พิจารณาผิดจะถูกร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้รัฐบาลไม่ควรโทษคนอื่น แต่ควรหันมาโทษตัวเอง

                         
"ชาวนาต้องไม่หวังลมๆ แล้งๆ กับรัฐบาลชุดนี้ ล่าสุดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.บอกว่า ถ้ามีโอกาสเข้ามาทำงาน สิ่งแรกที่จะทำคือ การหาเงินจ่ายให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว จึงขอเรียกร้องให้ชาวนามาช่วยกำนันสุเทพจะมีความหวังมากกว่า ทั้งนี้จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า มีข้าวในโครงการรับจำนำที่อยู่ในโกดังรัฐบาลประมาณ 23 ล้านตันหากคูณด้วยต้นทุนราคาตันละ 2.4 หมื่นบาทจะเท่ากับ 552,000 ล้านบาท และหากนำข้าวมาระบายจริงก็จะเหลือราคาไม่ถึงครึ่งเพราะต้องหักค่าเสื่อมคุณภาพและมีข้าวเน่าปะปนอยู่ด้วย"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์