ปชป.ชี้แม้ว-บิ๊กจิ๋วตัวปัญหา พท.จี้รบ.ฟื้นสัมพันธ์เขมรเผยแม่ศิวรักษ์อยากให้บิ๋วจิ๋วร่วมพิธีปล่อย

ปชป.ชี้"แม้ว-บิ๊กจิ๋ว"ตัวปัญหา พท.จี้รบ.ฟื้นสัมพันธ์เขมรเผยแม่ศิวรักษ์อยากให้"บิ๋วจิ๋ว"ร่วมพิธีปล่อย

ปชป.บี้กต.ประสานเขมรขอตัว "ทักษิณ" ยัน"แม้ว-บิ๊กจิ๋ว"ตัวปัญหา แฉกระบวนการปลุกระดมอภัยโทษวิศวกรสู่อภัยโทษนายใหญ่ กก.บห.จี้พท.หยุดโกหก พท.จี้รบ.ฟื้นสัมพันธ์เขมร เผยแม่ศิวรักษ์อยากให้"บิ๋วจิ๋ว"ร่วมพิธีปล่อยตัว "เด็จพี่" ปัดเกาเหลา"นพดล"

ปชป.ชี้"แม้ว-บิ๊กจิ๋ว"ตัวปัญหา แฉปลุกระดมอภัยโทษวิศวกร


ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตเตอร์เทียบการจับนายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกเหมือนกับกรณีคาร์บอมบ์สมัยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ เพราะเรื่องคาร์บอมบ์ ได้มีการชี้ชัดออกมาแล้วว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ แต่กรณีการจับวิศวกรคนไทย เป็นเรื่องที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท.ทักษิณ ที่สร้างปัญหา และมีความเร่งรีบดำเนินการจนเกิดความสับสนเรื่องการขออภัยโทษ ซึ่งพรรคไม่อยากให้ฝ่ายใดนำเรื่องนี้มาเป็นเครื่องทางการเมือง


นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลขอบคุณสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกฯกัมพูชานั้น คงเป็นเรื่องที่ต้องมาทบทวนตั้งแต่พล.อ.ชวลิต และพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปกัมพูชาจนถึงเหตุการณ์ที่วิศวกรไทยถูกจับ และพรรคเพื่อไทยยัดเยียดความผิดให้กับคนไทย จากนั้นก็รีบฉวยโอกาสขออภัยโทษ จนกระทั่งมีข่าวว่ามีการแย่งผลงานกันเองระหว่างคนในพรรคเพื่อไทย ถือว่าเป็นการหาประโยชน์ทางการเมือง หรือปกป้องเกียรติภูมิของประเทศหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสื่อใต้ดินและเว็บไซด์ใช้เรื่องนี้ปลุกระดม โดยเทียบกับเรื่องการยื่นถวายฎีกาอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน ไม่สามารถเทียบกันได้ และอยากเรียกร้องให้หยุดการปลุกระดมว่ากองทัพเลือกข้าง เพราะกองทัพเป็นกองทัพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ควรทำให้คนไทยเกิดความเกลียดชังในสถาบันความมั่นคงหลักของชาติ


"เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ผมได้รับข้อมูลจากการประสานบนความร่วมมือระหว่างประเทศว่าขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังอยู่เครื่องบิน N300VZ เดินทางออกจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา มุ่งหน้าไปยังกรุงพนมเปญ ซึ่งหากจะเลี่ยงไม่ผ่านน่านฟ้าไทย ก็ต้องใช้เส้นทางการบินผ่านมหาสมุทรอินเดีย ไปยังน่านฟ้าพม่า อ้อมไปยัง  ผ่านช่องแคบมะละกา น่านฟ้ามาเลเซีย ตรงไปยังสนามบินพนมเปญ ซึ่งเป็นข้อมูลขาเข้า ดังนั้นฝ่ายความมั่นคง โดยกระทรวงการต่างประเทศจะต้องขอความร่วมมือไปทางกัมพูชาตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามปกติ โดยต้องยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในเครื่องบินลำดังกล่าวจริง หากมีการลงจอดก็ต้องขอความร่วมมือ แต่ไม่ทราบว่าจะได้รับการตอบสนองอย่างไร แต่จะดำเนินการโดยไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา และไม่ให้กระทบอิสรภาพของวิศวกรไทยที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยว่า เป็นเรื่องดีที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่เป็นกลุ่มเดียวกับพรรคเพื่อไทยประกาศยุติการชุมนุมในเดือนธ.ค. แต่ตนอยากเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยหยุด 3 พฤติกรรรม เพื่อให้พรรคเพื่อไทยได้พัฒนาเป็นสถาบันการเมืองแท้จริงคือ 1.หยุดวิจารณ์รัฐบาลบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นเท็จ โกหก หลอกลวงประชาชน  2. อย่าเล่นการเมืองโดยใช้ประชาชนและประเทศเป็นตัวประกัน และ 3. หยุดปลุกระดมแบ่งประเทศออกเป็น 2 ฝ่าย ทั้งนี้ขอแสดงความยินดีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมหาหัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร


พท.จี้รบ.ฟื้นสัมพันธ์เขมร เผยแม่ศิวรักษ์อยากให้"บิ๋วจิ๋ว"ร่วมพิธีปล่อยตัว



นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกเพื่อไทย แถลงเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ถึงกรณีกษัตริย์กัมพูชาพระราชทานอภัยโทษให้กับนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษาคดีจำคุก 7 ปี ซึ่งจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ว่า ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นและโอกาสที่ดีของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) ที่จะฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ เพราะการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชามีมูลค่าปีละเกือบ 70,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นผู้ได้ขายสินค้าปีละเกือบ 60,000 ล้านบาท แต่ซื้อสินค้าจากกัมพูชาประมาณ 3,000 ล้านบาทต่อปี ดังนั้น ไม่ควรใช้ความรู้สึกหรืออคติส่วนตัวในการบริหารประเทศ และอย่าทำตัวเป็นผู้นำเด็กดื้อในสายตาประชาชนและนานาชาติ


"ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ใช้โอกาสนี้ปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการต่างประเทศ พร้อมทั้งเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเสียใหม่ เชื่อว่าจะฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาได้ ส่วนที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ออกมากล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและพรรคเพื่อไทยชงเองกินเองนั้น ขอบอกว่า มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ" นายพร้อมพงศ์กล่าว


นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า จากกรณีที่ทางการไทยจับกุมอาวุธสงครามร้ายแรงที่ 5 ผู้ต้องหาชาวต่างชาติลักลอบขนมาทางเครื่องบินลำเลียง เมื่อโยงไปถึงกรณีนายศิวรักษ์มีความผิดเพราะจารกรรมข้อมูลการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ได้สะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงรวมถึงบุคคลในซีกรัฐบาลหลายรายที่ออกมาบอกว่าตารางการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องเปิดเผยอยู่แล้วและไม่มีผลต่อความมั่นคงนั้น เป็นเพียงความพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะกรณีจับกุมการขนอาวุธครั้งนี้สะท้อนว่า การจารกรรมข้อมูลมีผลต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีความสำคัญต่อความมั่นคงของกัมพูชาเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ตนจะรวบรวมข้อมูลและแปลคำพิพากษา คำให้การของนายศิวรักษ์ เพื่อมอบให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปอภิปรายในสภา เพื่อพิสูจน์ว่าใครกันแน่ที่พูดจริง และใครโกหก


นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อเวลา 08.00 น.ของวันที่ 13 ธันวาคม นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ ได้โทรศัพท์มาบอกกับตนว่าตื่นเต้นที่ลูกกำลังจะได้รับการปล่อยตัว อยากให้ผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย รวมถึงพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยและตนเองเดินทางไปร่วมพิธีปล่อยตัวนายศิวรักษ์ ที่กัมพูชาในวันที่ 14 ธ.ค. และบอกว่าอยากให้นำเสื้อสีชมพูซึ่งมีตราสัญลักษณ์วันเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 เพื่อที่จะได้ให้นายศิวรักษ์สวมใส่วันกลับประเทศไทย


นอกจากนี้ นายพร้อมพงศ์ ยังปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่าได้เกิดความขัดแย้งกับนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาพ.ต.ท.ทักษิณและผู้ใหญ่ในพรรคบางส่วน เนื่องจากแย่งผลงานกรณีช่วยเหลือนายศิวรักษ์นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เช้าวันที่ 13 ธันวาคม นายนพดลยังโทรศัพท์มาประสานงานกับตน ดังนั้น แหล่งข่าวที่ให้ข่าวพูดโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง และยืนยันว่าจะไม่มีการปรับตนออกจากตำแหน่งโฆษกพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน ดังนั้น เราต้องรักและสามัคคีกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์