ปชป.ชี้เป็นสิทธิ์นายกฯยุบสภา จี้สมัครเปิดแถลงการณ์ฉาว

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าววันนี้ (9 ก.ค.)

ในรายการ "ข่าวเช้า โมเดิร์นไนน์" ถึงการเตรียมยื่นถอดถอนนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า แถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา สนับสนุนให้รัฐบาลกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เข้าข่ายเป็นสนธิสัญญาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา
190
ต้องนำเข้าสู่รัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบ ว่า ในวันนี้  จะทำหนังสือถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เปิดเผยเอกสารกรณีแถลงการณ์ร่วมทั้งหมด นำมาพิจารณาว่ามีรัฐมนตรีคนใดเกี่ยวข้องบ้างเพื่อพิจารณาถอดถอนต่อไป เพราะเรื่องดังกล่าวต้องมีคนรับผิดชอบ แต่หากนายนพดล ตัดสินใจลาออกก่อนการยื่นถอดถอน ถือว่าจบ อย่างไรก็ตามเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายอาญาเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่สามารถทำต่อไปได้  ฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์กำลังพิจารณาอยู่

 
ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวต่อกรณีรัฐบาลอ้างว่า การกระทำดังกล่าวไม่ได้จงใจทำให้เกิดขึ้น  ว่า

รัฐบาลมีสิทธิ์ปกป้องตัวเองได้ แต่หากพิจารณาในพฤติกรรมของรัฐบาล จะเห็นว่ามีหลายฝ่ายทักท้วงมาตั้งแต่ต้น แต่นายกรัฐมนตรีและนายนพดล ระบุว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามมาตรา
190 และยืนยันเดินหน้าทำต่อ ตั้งข้อสังเกตได้ว่าเป็นการส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ

 
"เรื่องมาถึงขั้นนี้แล้ว ต้องมีคนรับผิดชอบ เพื่อทำให้เห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะทำอะไรก็ได้" ประธานวิฝ่ายค้าน กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเห็นอย่างไรหากรัฐบาลตัดสินใจยุบสภาเพื่อแก้ปัญหา ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวว่า


ถือเป็นสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรี แต่ปกติแล้วการยุบสภา มีสาเหตุจากรัฐสภาและรัฐบาลขัดแย้งกัน  ขณะนี้รัฐสภาไม่ได้ทำผิดอะไรถึงขั้นต้องยุบ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์