ปชป.ชี้ประชามติไม่ทันกิน ความขัดแย้งยิ่งลุกลาม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันนี้ (5 ก.ย.) ถึงแนวคิดที่จะทำประชามติ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศว่า สถานการณ์ที่เสี่ยงจะเกิดความรุนแรงอยู่ตลอดเวลา เป็นเรื่องที่รอไม่ได้

การทำประชามติมีแต่จะทำให้ความขัดแย้งทางความคิดลุกลามออกไป มีแต่ร้อนแรงขึ้น หากต้องการให้ประชาชนมาชี้อนาคตทางการเมือง ต้องใช้กระบวนการเดียวกับที่อารยะประเทศทำกัน คือคืนอำนาจให้กับประชาชน และเชื่อว่าการทำประชามติจะไม่เกิดขึ้น เพราะขัดรัฐธรรมนูญ


“กระบวนการประชามติปกติ รัฐบาลต้องรู้คำถาม ถ้าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาข้อกฎหมาย ทำไมต้องให้กฤษฎีกาคิดคำถาม เป็นการบ่งบอกว่า รู้ตัวว่า ทำสิ่งที่ขัดเจตนารมณ์ของกฎหมาย แล้วไปหาเทคนิกทางกฎหมายว่าจะถามอย่างไร” นายอภิสิทธิ์ กล่าว
 

ส่วนนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงเรื่องแนวคิดที่เสนอว่า เป็นแนวทางการรักษาระบอบประชาธิปไตย กรณีที่ขัดกับรัฐธรรมนูญนั้น

ที่ประชุมครม.ได้มอบหมายให้กฤษฎีกาใช้ถ้อยคำในการทำประชามติ เพื่อไม่ให้ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เชื่อว่า แม้ว่าจะมีการยุบสภา ปัญหาก็ไม่จบ ในเมื่อวันนี้เราเคารพระบอบประชาธิปไตย ก็ต้องพยายามผลักดันทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการระบอบประชาธิปไตย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์