ปชป.ชนะเสียงข้างมาก สภา กทม. อภิรักษ์ยันไม่เป็นปัญหาตรวจสอบ

ไทยรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) อย่างไม่เป็นทางการจนถึงขณะนี้ (23.15 น.) ว่ามีแนวโน้มที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์จะได้รับการเลือกตั้งจำนวนเสียงข้างมากคือประมาณ 35 ที่นั่ง จาก 57 เขตเลือกตั้งใน 50 เขต

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการดังกล่าวต่อการบริหารราชการในกรุงเทพมหานคร เมื่อครู่ที่ผ่านมา ว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณประชาชนชาวกรุงเทพมหานครที่ได้มาใช้สิทธิอย่างพร้อมเพรียงในการเลือกตั้ง ส.ก. และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) กรุงเทพมหานคร ในวันนี้และได้ให้โอกาสมอบความไว้วางใจให้กับผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง ส.ก. และ ส.ข. แม้ว่าจะยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก็ตาม

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า สำหรับ ส.ก.จะมีบทบาททั้งในการสะท้อนปัญหาของแต่ละพื้นที่ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเพื่อให้ฝ่ายบริหารของ กทม.ไปผลักดันต่อ ไม่ว่าจะเป็นการยื่นกระทู้ การเสนอความคิดเห็นให้กับฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะเรื่องของการสนับสนุนงบประมาณต่างๆ ที่ต้องการความเห็นชอบจากสภา กทม. หากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเสียงข้างมากดังกล่าว ซึ่งต้องรอการรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะทำให้การบริหารงานของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนที่มีความเป็นกังวลว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ได้เสียงข้างมากจะทำให้การตรวจสอบการทำงานของผู้บริหาร กทม. เป็นไปด้วยความลำบากเพราะมีการแบ่งเป็นฝักฝ่ายนั้น ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ไม่น่ามีปัญหาเพราะโดยกระบวนการการตรวจสอบไม่ว่าจะเป็นการตั้งกระทู้ การยื่นญัตติอภิปราย สามารถทำได้ สำหรับประเด็นที่เคยมีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าหากผู้สมัครของพรรคอื่นมีจำนวนที่น้อยกว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจจะตรวจสอบไม่ได้นั้น ข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น ขอยืนยันว่าผู้บริหาร กทม.ชุดปัจจุบันพร้อมให้ความร่วมมือ ที่ผ่านมาในสภา กทม. ชุดที่แล้วเราก็ให้ความร่วมมือในการที่จะรับฟังความคิดเห็นและแนวนโยบายของคณะผู้บริหาร กทม.เองก็เน้นในเรื่องกระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและกระบวนการการตรวจสอบต่างๆ

นายอภิรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบการทำงานของคณะผู้บริหาร กทม. อย่างที่ได้เคยวิเคราะห์หรืออภิปรายกันไปในช่วงสภา กทม.ชุดที่ผ่านมา การยื่นกระทู้หรือการอภิปรายทุกครั้ง ตนในฐานะที่เป็นผู้ว่าฯ กทม.ก็จะเข้ารับฟังการอภิปรายและตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง ถ้าเรื่องใดที่เป็นประโยขน์ก็จะรับนำไปปฏิบัติและขอยืนยันให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจ หากมีการรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้วผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์จะได้รับเสียงข้างมาก การทำงานสภา กทม.จะไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ในการตรวจสอบการทำงานของคณะผู้บริหาร

"คณะผู้บริหาร กทม.ชุดปัจจุบันเองก็มีนโยบายที่สำคัญอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมกระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน การทำงานอย่างโปร่งใส แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการกล่าวหาในบางเรื่องบางโครงการ ซึ่งคณะผู้บริหารก็ได้ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการให้ถูกต้อง ปัจจุบันต้องเรียนว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูป กทม. ที่จะดำเนินการในการแก้ไขปัญหาเพื่อปรับปรุงการร้องเรียน การจัดซื้อจัดจ้างให้ดียิ่งขึ้น" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์