ปชป.จี้สังคมจับตาเลือกสภาร่าง รธน.เตือน คมช.อย่าคัดแต่คนดัง

ปชป.จี้สังคมจับตาเลือกสภาร่าง รธน.เตือน คมช.อย่าคัดแต่คนดัง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 ธันวาคม 2549 17:09 น.

พรรคประชาธิปัตย์ เตือน คมช.เลือกสมาชิกสภาร่าง รธน.ให้หลากหลาย และตามสาขาวิชาชีพ อย่าเลือกแต่คนดังเข้ามา พร้อมทั้งให้สังคมจับตาความโปร่งใส-บล็อกโหวต ชี้ใช้เวลาร่าง 6 เดือนนานเกินไป แนะควรนำฉบับปี 40 มาเป็นต้นแบบ เพราะรู้จุดดีจุดด้อยอยู่แล้ว

วันนี้ (11 ธ.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ สมาชิกสมัชชาแห่งชาติจำนวน 1,982 คนแล้ว จากนั้นจะมีการเลือกกันเองทั้งหมดให้เหลือ 200 คน ตามความเห็นของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งเกรงว่าจะมีเฉพาะคนดังเท่านั้นที่จะได้รับการคัดเลือก ทำให้อาจจะละเลยตัวแทนกลุ่มวิชาชีพต่างๆ

นายเทพไท กล่าวว่า อยากให้จับตามอง 2 เรื่องใหญ่

ว่า 1.การเลือกผู้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีการล็อกสเปกหรือไม่ โดยเฉพาะจุดที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เลือก 200 คน ให้เหลือ 100 คนว่าจะได้ใครบ้าง 2.การเลือกของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ 25 คน โดยที่ คมช.เลือกเติมไปอีก 10 คน รวมเป็น 35 คน ทั้ง 2 จุดนี้จะต้องจับตามองว่ามีวิธีการเลือกสรรบุคคลอย่างไร โปร่งใสมากน้อยแค่ไหน อยากให้ คมช.คำนึงถึงจุดนี้ เพราะถ้า คมช.ทำเรื่องนี้ให้มีมลทินก็จะทำให้ถูกนินทาได้ และจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ประชาชนขาดความไว้วางใจ เกิดความเสียหายต่อรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550

อยากเรียกร้องให้ คมช.เลือกสรรบุคคลที่สามารถตอบสังคมได้ว่าบุคคลที่ คมช.เลือกมามีคุณสมบัติ และมีข้อเด่นอย่างไร มิฉะนั้น จะถูกกล่าวหาว่า คมช.ล็อกสเปกรัฐธรรมนูญ และสืบทอดอำนาจตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ นายเทพไท กล่าว

ส่วนกรณีที่ประธาน สนช.ระบุว่า จะสามารถร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือนนั้น

นายเทพไท กล่าวว่า คิดว่า ถ้ากรรมการสภาร่างชุดนี้ตั้งหลักโดยใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นต้นแบบ และพิจารณาข้อด้อย ซึ่งหาได้ไม่ยาก เพราะมีสถาบันวิจัยการศึกษาหลายสถาบันได้วิจัยจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญปี 2540 ออกมาแล้ว โดยเอาข้อด้อยเหล่านี้มาปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสังคมในปัจจุบัน การใช้เวลา 6 เดือนอาจจะมากไป ฉะนั้น อยากให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมาเร็วที่สุด เพราะถ้าเสร็จเร็วก็จะสามารถแก้ปัญหาสังคมได้ เช่น ปัญหาคลื่นใต้น้ำ และม็อบ เพราะจุดประสงค์ของกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ต้องการให้มีการคืนอำนาจ และเลือกตั้งโดยเร็ว

นายเทพไท กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เรียกร้องให้ประชาชนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)

และ คมช.นำรัฐธรรมนูญปี 2540 มายกร่างแก้ไขประกาศบังคับใช้ต่อไป ว่า ครป.ไม่จำเป็นจะต้องเรียกร้องในประเด็นนี้ เพราะ สนช.สามารถนำเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาปรับปรุงได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะขจัดสิ่งต่าง ๆ ที่ตกค้างในระบอบทักษิณได้หรือไม่นั้น สนช.คงต้องหาจุดอ่อนรัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งระบอบทักษิณเข้าไปแทรกแซงได้ก็ควรใช้จุดอ่อนเหล่านั้นมาแก้ไข และปิดจุดอ่อนเหล่านั้นก็น่าจะทำได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์