ปชป.จี้สมชายตัดสัมพันธ์ส่วนตัวลากแม้วกลับรับโทษ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคฝ่ายค้าน กล่าวเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 

ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ออกมาโจมตีกระบวนการยุติธรรมหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  พิพากษาให้จำคุก 2 ปี คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่า การพิจารณาดังกล่าว มีการใช้ศาลเป็นเครื่องมือจัดการทางการเมือง  โดยระบุว่า ว่า พ.ต.ท.ทักษิณกำลังใส่ร้ายกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นแทนที่องค์กรเหล่านี้จะมาตรวจสอบพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่เข้าร่วมการแถลงนโยบายรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา  แต่ควรจะไปกดดันนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในการแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณ 

 
นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า  ตนรู้สึกผิดหวังการท่าทีของคนเป็นนายกฯ ที่แสดงท่าทีปกป้อง

โดยระบุว่า การกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เป็นการทุจริต แต่เป็นการทำผิดกฎหมายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เท่านั้น ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า คนที่เคยเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม จะกล้าออกมาพูดเช่นนี้

 
“วันนี้นายกฯ ต้องแยกให้ออกระหว่างการเป็นน้องเขยกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะไม่เช่นนั้นก็จะเกิดเหตุการณ์ที่กระทบต่อการทำงานของศาลซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงอยากถามนายกฯว่า ท่านจะแบกเกียรติภูมิอะไรไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียยุโรป ที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้ ในเมื่อเรื่องแค่นี้คนเป็นนายกฯ ยังไม่สามารถจัดการได้เลย”นายสาทิตย์ กล่าว

นอกจากนี้ นายสาทิตย์   กล่าวถึง ในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติก็ยังมีปัญหา โดยเฉพาะนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ที่ไม่ยอมบรรจุกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ร่างพ.ร.บ.การพิจารณาคดีความ ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ลงในระเบียบวาระการประชุม ซึ่งแม้ว่าการลงมติครั้งที่แล้ว ที่ประชุมจะมีมติไม่รับร่างดังกล่าว แต่เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ก็ควรเปิดให้มีการลงมติใหม่ ซึ่งถ้านายชัยยังไม่บรรจุวาระร่างกฎหมายฉบับนี้ลงสู่ระเบียบวาระ อาจเข้าข่ายถอดถอนอย่างชัดเจน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์