ปชป.จี้ตัด ม. 291/7 ทั้งหมด - ชี้ ส.ส.ร.ควรพ้นสภาพตามสภาฯ

ปชป.จี้ตัด ม. 291/7 ทั้งหมด - ชี้ ส.ส.ร.ควรพ้นสภาพตามสภาฯ


เมื่อเวลา 10.20 น. ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ...... วาระสอง เป็นวันที่ 10 มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม

 ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้หารือถึงพฤติกรรมของสมาชิกรัฐสภา ที่เปรียบประธานรัฐสภาเป็นฮิตเลอร์ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ร้ายแรง เนื่องจาก รัฐสภาเป็นสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย ทั้งนี้นายสมศักดิ์ไม่อนุญาตให้หารือในประเด็นดังกล่าวเพราะไม่อยากให้รื้อฟื้น โดยได้ตัดบทดำเนินการประชุมทันที

                
จากนั้น การอภิปรายเข้าสู่เนื้อหาของมาตรา 291/7 กรณีที่รัฐสภาจะต้องดำเนินการใดตามหมวดนี้ในระหว่างปิดสมัยประชุมรัฐสภา ให้ประธานรัฐสภานำความกราบบังคับทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการเรียกประชุมรัฐสภา เป็นการประชุมสมัยวิสามัญและให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ แต่ถ้าอายุของสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงหรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร และมีกรณีที่รัฐสภาจะต้องดำเนินการใดภายใต้ระยะเวลาที่กำหนดตามหมวดนี้ มิให้นับระยะเวลาตั้งแต่วันที่อายุของสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร แล้วแต่กรณี จนถึงวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมเข้าในระยะเวลาที่รัฐสภาจะต้องดำเนินการ

                
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่ได้แปรญัตติให้ตัดมาตราดังกล่าวทั้งหมด โดยวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าหากมีการยุบสภาไปแล้ว ส.ส.ร.จะต้องพ้นตามสภาชุดนี้ไปด้วย เพราะหากยังคงอยู่จะถือว่าเป็นการปล้นอำนาจประชาชน ไม่เคารพประชาชน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์