ปชป.จัดหนัก 10 นโยบายเร่งด่วน 6นโยบายหลักในการหาเสียงผู้ว่ากทม.

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ 10 มาตรการเร่งด่วนที่ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่ากทม.พรรคประชาธิปัตย์ใช้ในการหาเสียงครั้งนี้ได้แก่ 

1. ติดตั้งกล้อง CCTV ทุกถนน ทุกซอย อีก 20,000 ตัว และ ติดตั้งไฟส่องสว่างในพื้นที่เสี่ยงอีก 20,000 ดวง 

2. ตั้งอาสาสมัครชุมชนเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด  

3. ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS  อ่อนนุช-แบรริ่ง และสะพานตากสิน-บางหว้าเหลือ 10 บาท และ รถโดยสารด่วนพิเศษ BRT เหลือ 5 บาท

4. โรงรับจำนำ กทม รับจำนำดอกเบี้ย 1 สลึง 5,000 บาทแรก 

5. เพิ่มทักษะอาชีพ พร้อมสอนภาษา อังกฤษ จีน มาลายู ฟรี เพื่อเพิ่มรายได้ 200,000 คน 

6. ปรับอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กทม . เป็นลูกจ้างชั่วคราว เพิ่มเงินเดือน ปริญญาตรีเป็น 15,000  บาท,   ปวส. 10,000 บาท , ปวช. 8,600 บาท 

7.เพิ่มจุดบริการพิเศษ งานทะเบียนราษฎร์ ณ ห้างสรรพสินค้า และขยายเวลาให้บริการถึง 22.00 น. 

8. Wi-Fi ความเร็วสูง 4 MB ฟรี 5,000 จุด 

 9.  เพิ่มบริการเก็บขยะไม่ให้ตกค้างในตรอก ซอก ซอย 

10.เพิ่มแท็กซี่เพื่อคนพิการ และผู้สูงอายุ 100 คัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ  6 นโยบ่ายหลัก คือ 

1. มหานครแห่งความปลอดภัย ขยายเครือข่ายกล้อง CCTV 50,000 ตัว โดยเชื่อมโยงกับเครือข่ายเอกชน 200,000 ตัว ติดตั้งไฟส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ครั้งแรก นำร่อง 10 เส้นทางริมคลอง และที่เอกชนที่ใช้สอยร่วมกัน  ลานกีฬา ลานแอโรบิค ถนนเอกชน เป็นต้น   ขยายโครงการ "ชุมชนร่วมใจ ระวังภัยยาเสพติด" ให้ครอบคลุมทั่วกรุงเทพมหานคร ตั้งศูนย์บริหารจัดการภัยภิบัติเร่งด่วน (OEM) ป้องกัน แจ้งเตือน ลดความเสียหายจากอัคคีภัย น้ำท่วม และแผ่นดินไหว   เพิ่มประสิทธิภาพดับเพลิงอาคารสูง พร้อมชุดปฏิบัติการดับเพลิงขนาดเล็กสำหรับชุมชน สร้างเพิ่ม อุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ 6 แห่ง พร้อมระบบตรวจสภาพและเตือนภัยน้ำท่วม 

2.มหานครแห่งความสุขเดินทางสะดวก/จราจรคล่องตัว เพิ่มเส้นทางรถไฟฟ้า 5 เส้นทาง (Light Rail/Monorail) เชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนทุกประเภท  สร้างอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟ ปรับปรุงถนนจุดตัดทางแยก ตรอก ซอยและทางลัด 100 สาย เพิ่มทางเลือกการเดินทางด้วยเรือโดยสาร เริ่มที่ คลองภาษีเจริญ เพิ่มเส้นทางจักรยาน 30 เส้นทาง และเพิ่มจักรยานให้เช่า 10,000 คัน ปรับปรุงทางเท้าให้เรียบ เป็นมาตรฐานเดียวกัน และสะดวกสำหรับคนพิการ เพิ่มจุดจอดและจร (Park  & Ride) 4 มุมเมือง ตรวจสอบฟรี สภาพการจราจรที่เป็นปัจจุบัน (Real Time) ด้วยระบบ BMA Live Traffic Application บนสมาร์ทโฟน ด้านสุขภาพ ไม่ป่วยทั้งปี รับฟรี 1,000 บาท แถมตรวจสุขภาพฟรี  ดูแลผู้สูงอายุครบวงจร  สร้างโรงพยาบาลให้ครบ 4 มุมเมือง   ยกระดับศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน  บริการสุขภาพ 24 ชม. อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ทุกกลุ่มอายุ ทุกพื้นที่ ขยายโครงการ "อาหารร้านริมทาง สะอาดปลอดภัย มีใบรับรอง" สร้างศูนย์กีฬาทันสมัยครบวงจร 4 มุมเมือง พร้อมยกระดับลานกีฬาเดิม 200 แห่ง ลานแอโรบิก กทม. 100 ลาน กระจายทั่วทุกเขต

3.มหานครสีเขียว เพิ่มพื้นที่สีเขียวอีก 5,000 ไร่ พร้อม 10 สวนสาธารณะใหญ่ สร้างสวนลอยน้ำแห่งแรก สวนสุนัข (Dog Park) 4 มุมเมือง ส่งเสริมสวนบนอาคารสูง (Green Roof) และแนวกำแพงต่อไป เพิ่มระบบจัดการขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่จัดเก็บ ขนถ่าย จนถึงเปลี่ยนขยะให้เป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีทันสมัยและสะอาด สร้างโรงงานบำบัดน้ำเสียเพิ่ม 5 แห่ง พร้อมวางแผนขยายการบำบัดน้ำเสียให้ครอบคลุมทั่วกรุงเทพมหานคร ปรับภูมิทัศน์ถนนสายหลัก รวมถึงนำสายไฟฟ้าลงดิน  3 เส้นทาง และย้ายสายโทรศัพท์-เคเบิ้ล ลงดิน สร้างห้องน้ำสาธารณะสะอาด ครอบคลุมจุดเชื่อมต่อการเดินทางและพื้นที่ท่องเที่ยว 

4.มหานครแห่งการเรียนรู้ เรียนฟรี นักเรียนโรงเรียน กทม. "อิ่มท้อง สมองดี มีวินัย โตไปไม่โกง" นักเรียนโรงเรียนกทม. ภาษาอังกฤษแข็งแรง พร้อมรับประชาคมอาเซียน กวดวิชาโดยสถาบันกวดวิชาชื่อดังให้นักเรียน ม.3 และ ม.6 ครบทุกโรงเรียน รถรับ-ส่งนักเรียนโรงเรียนกทม. ฟรีในพื้นที่เดินทางไม่สะดวก บริการหมวกกันน็อคสำหรับนักเรียนโรงเรียนกทม.  ส่งเสริมศักยภาพของมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานครในการผลิตบัณฑิต สอนหลักสูตรต่อเนื่อง และร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศ ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน เปิดห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้มิติใหม่อีก 10 แห่ง และเพิ่มจำนวนบ้านหนังสือให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ติดตั้ง (WiFi) ความเร็วสูง 4 MB 5,000 จุด ฟรี โดยเน้นในโรงเรียน ห้องสมุด สวนสาธารณะ และสถานที่อื่นๆ ของ กทม. สร้างศูนย์เยาวชนมิติใหม่เพิ่มอีก 5 แห่ง ส่งเสริมการอ่าน ตามโครงการ UNESCO "กรุงเทพฯเมืองหนังสือโลก 2556" เพิ่มโรงเรียนรองรับนักเรียนความสามารถพิเศษ รวมถึงเด็กออติสติก อีก100 โรงเรียน

5.มหานครแห่งโอกาสของทุกคน ให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็น และร่วมตรวจสอบการบริหารงานของกทม. ผ่านระบบ i-Bangkok ส่งเสริมความสามารถและความสนใจของคนรุ่นใหม่ ด้วยการสร้างโรงเรียนดนตรีและโรงเรียนกีฬา  ศูนย์กีฬามิติใหม่และ Extreme sport สี่มุมเมือง เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ และ Young Designer Market ทั้งถาวรและเป็นครั้งคราว สร้างตลาดสำหรับคนรุ่นใหม่ เปิดเวบไซด์เพื่อคนรุ่นใหม่ ส่งเสริมช่องทางสื่อสารงานสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่ม พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ฝึกอาชีพ เรียนคอมพิวเตอร์  ภาษาอังกฤษ จีน และมลายู ฟรี ขยายปริมาณและมูลค่าเศรษฐกิจภาคกลางคืน เช่น การขนส่งและการกระจายสินค้า และการท่องเที่ยว  

6.มหานครแห่งอาเซียน  เปิดโอกาสและส่งเสริมอาชีพในการผลิตและจำหน่ายอาหารและผลิตภัณฑ์ฮาลาล เพิ่มและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเชิงอนุรักษ์ทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี ศูนย์ส่งเสริม SMEs อาเซียน และจัดทำ BMA SMEs ASEAN Data Bank  ร่วมมือกับโรงพยาบาลรัฐ มหาวิทยาลัย และเอกชน เพื่อให้กรุงเทพฯเป็นศูนย์กลางการบริการด้านการแพทย์และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพของอาเซียนและของโลก ศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนศิลปะและวัฒนธรรมอาเซียน จัดตั้งสภามหานครอาเซียน ส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่าง กทม.และองค์กรในอาเซียน จัดทำป้ายบอกทาง แผนที่ ป้ายรถประจำทาง และจุดให้ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษทั่วกรุงเทพฯ ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ และให้บริการที่ประทับใจ เช่น คนขับรถแท็กซี่และรถโดยสารสาธารณะ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์