ปชป.จวกเหลี่ยมแม้วยึดสื่อจ้อ -เล่นลิ้นกอดเก้าอี้ต่อ

"ปชป."จวก"เหลี่ยมแม้ว"ยึดสื่อจ้อ -เล่นลิ้นกอดเก้าอี้ต่อ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 เมษายน 2549 00:18 น.

ปชป.ชี้"แม้ว"ใช้เหลี่ยมเก่ายึดสื่อรัฐชี้แจงฝ่ายเดียว รีบอ้าง 16 ล้านเสียงทั้งที่ กกต.ยังไม่ประกาศ หวังเดินหน้ารักษา"ระบอบทักษิณ" เมินเฉยต่อเสียงไม่เอาที่มีมากกว่า จวกเรียกหาสมานฉันท์แต่กลับยุแหย่ให้แตกแยก เชื่อออกทีวีแค่เล่นลิ้นกลบกระแสอีก 2-3 วัน

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในรายการกรองสถานการณ์ มองได้ถึงความเหมาะสมต่อการออกมาประกาศชัยชนะก่อนเวลาอันครวรหรือไม่ เพราะก่อนการเลือกตั้งกลุ่มพันธมิตรได้ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ตรวจสอบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในระหว่างการปราศรัยที่สนามหลวง ขณะนี้อยู่ในระหว่างหาข้อมูล แต่ในชั้นต้นทางเจ้าหน้าที่ของกกต.ได้ชี้ว่ามีมูล ดังนั้นพ.ต.ท.ทักษิณควรรอให้มีการประกาศผลที่ชัดเจนและเป็นทางการก่อน การชิงออกมาพูดล่วงหน้าจึงไม่เหมาะสมแม้จะมั่นใจในชัยชนะก็ตาม

การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ มีข้อเสนอใหม่โดยพยายามบอกว่าพร้อมที่จะลาออก แต่ต้องมีคำตอบให้กับ 16 ล้านเสียงด้วย หากทุกฝ่ายยอมรับและนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ นั้น เป็นการหาทางออกจากทางตันของระบอบทักษิณที่ดิ้นไปไหนไม่ได้ ที่เกิดจากปัญหาสะสมมากว่า 5 ปี จึงพยายามซื้อเวลาเสนอคณะกรรมการขึ้นมา โดยมองไม่เห็นว่าจะกำหนดแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างไรเพราะไม่ได้บอกว่ามีอำนาจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็คงจะเหมือนกับคณะกรรมการสมานฉันท์ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในที่สุดก็ไม่ให้ความสำคัญและล้มเหลว ดังนั้นคณะกรรมการชุดนี้ก็คงเป็นเพียงน้ำยาบ้วนปากเท่านั้น

นายสาทิตย์กล่าวว่า ประชาชนต้องการฟังคำชี้แจงจากปาก พ.ต.ท.ทักษิณถึงข้อกล่าวหาต่างๆ เช่น การขายหุ้นชินคอร์ป การขายสมบัติชาติ การออก พ.ร.ฏ.แปรรูป กฟผ. แต่ดูเหมือนจะพยายามจงใจไม่พูดถึงประเด็นเหล่านี้เลย แต่กลับพยายามตอกย้ำในสิ่งที่หลายคนคาดการณ์ไว้แต่แรกคือ เอาการเลือกตั้งมาฟอกตัวเอง ท่องคาถาแต่ 16ล้านเสียงทั้งที่ยังไม่ชัดเจน และยังประกาศเดินหน้าระบอบทักษิณต่อไป ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นบทพิสูจน์คำกล่าวหาได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังพูดถึงกลุ่มผู้ชุมนุมในที่ท่าว่าจะดำเนินการตามกฎหมายและยังพยายามกำหนดวาระให้ฝ่ายอื่นๆ จึงถือเป็นเหลี่ยมเก่าๆ ที่เคยใช้ได้ผลมาแล้วตลอด 5 ปี แต่ตอนนี้ประชาชนจับได้แล้ว ซึ่งจะเห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณพยายามไม่พูดถึงการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ที่ถ้ารวมเสียงโนโหวต บัตรเสีย และพลังเงียบที่ไม่ออกมาใช้สิทธิ์ จะมีมากกว่า 16 ล้านเสียงอีก

โดยสรุปแล้วคิดว่าการเปิดใจครั้งนี้เหมือนเอาเหลี่ยมเก่ามาแก้เกมทางการเมืองโดยเอาสื่อของรัฐมาเป้นเครื่องมือ ผมเชื่อว่าปัญหาการต่อต้านจะยังคงมีต่อไปและจะทวีมากขึ้น ขอเตือนท่านว่าอย่าคิดว่าทุกอย่างจบแล้ว เพราะเท่ากับดูถูกประชาชนและระบบการเลือกตั้ง ผมเชื่อว่าเสียงไม่เอาระบบนี้จะดังมากกว่าเสียงที่ท่านกอดไว้อย่างแน่นอน มันยังต้องสู้กันอีกนายสาทิตย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า มาตรา 7 ที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอไม่ใช่วิถีประชาธิปไตย นายสาทิตย์กล่าวว่าเป็นการใช้เหลี่ยมมาบิดเบือนข้อเท็จจริงโดยความผิดให้คนอื่น โดยชิงออกทีวีฝ่ายเดียวไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นชี้แจง ทั้งที่เราเสนอชัดเจนว่าอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญให้นายกฯ ลาออกไป และขอพึ่งพระบารมี ซึ่งตนเชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณเองก็รู้ว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่โดยเหลี่ยมแล้วต้องบิดเบือนให้ประชาชนเข้าใจผิด

ดังนั้นสาระการเปิดใจครั้งนี้จึงไม่ได้บอกอะไรกับประชาชนว่าต่อไปนี้ประเทศชาติจะดีกว่า 5 ปีที่ผ่านมาอย่างไร และหากจริงใจต่อการปฏิรูปการเมืองตามที่พูดทำไมที่ผ่านมาไม่คิดทำ แต่มาเสนอเอาตอนที่เกิดปัญหาการต่อต้านจากประชาชน จึงเชื่อว่าเป็นการพูดเพื่อเล่นลิ้นหวังลดกระแสในช่วงนี้ไปอีก 2-3 วันเท่านั้น

นายสาทิตย์ กล่าวว่า นอกจากนี้จะเห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณพยายามพูดเรื่องความสมานฉันท์ แต่ตนเองกลับพยายามกล่าวหาว่ากลุ่มคนไม่เข้าใจต่อรากหญ้า เป็นคนโง่ แสดงให้เห็นว่าคนที่เรียกร้องให้ประชาชนสมานฉันท์ แต่ตนเองกลับเป็นผู้สร้างความแตกแยกเสียเอง จิตใจไม่มีทัศนคติที่ดีต่อความสมานฉันท์เลย ตนจึงมองไม่เห็นอนาคตในสิ่งนี้เลย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์