ปชป.จวกรัฐปิดทำเนียบจัดงานเลี้ยงให้ ศปภ. ไล่ช่วยเหยื่อน้ำท่วมก่อน

ปชป.จวกรัฐปิดทำเนียบจัดงานเลี้ยงให้ ศปภ. ไล่ช่วยเหยื่อน้ำท่วมก่อน


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลจัดงานเลี้ยงในหัวข้อ "รักเมืองไทย เดินหน้าประเทศไทย" เพื่อขอบคุณศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) มีการจัดงานหรูหรา

ขณะที่ประชาชนกว่าแสนคนยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท และประชาชนในหลายพื้นที่ยังจมอยู่ในพื้นที่รับน้ำ เป็นพลเมืองชั้น 2 ของประเทศ ซึ่งรัฐบาลที่อ้างตัวว่าเป็นไพร่แต่กลับมีพฤติกรรมเป็นอำมาตย์ มองไม่เห็นหัวประชาชน ที่สำคัญการบริหารงานแก้ปัญหาน้ำที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 815 คน รัฐบาลจะจุดธูปเชิญทั้ง 815 คนมาร่วมงานด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ ตนอยากตั้งคำถามถึงการจัดงานในครั้งนี้ 4 ข้อ คือ


1.การจัดงานครั้งนี้ใช้งบประมาณเท่าไหร่ และจะส่งผลต่อการบริหารจัดการน้ำในปีนี้ไม่ให้ท่วมอย่างไร


2.การจัดงานเลี้ยงที่ยิ่งใหญ่ให้กับ ศปภ.แสดงว่ารัฐบาลพอใจในการทำงานของ ศปภ.ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 815 คน และเศรษฐกิจมีความเสียหาย 1.4 ล้านล้านบาท ใช่หรือไม่


3.หากเกิดวิกฤตน้ำท่วมขึ้นอีก จะมอบหมายให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อดีต ผอ.ศปภ. เข้ามารับผิดชอบอีกหรือไม่

และ 4.การจัดงานครั้งนี้เป็นการยืนยันว่าการทำงานที่ผ่านมาไม่มีข้อบกพร่อง แม้จะมีเรื่องการโกงถุงยังชีพ การแทรกแซงการทำงานของ ส.ส. แต่นายกฯถือว่าไม่ใช่ข้อบกพร่องใช่หรือไม่


นายชวนนท์กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์น้ำในขณะนี้มีความเป็นห่วงในข้อมูลปริมาณน้ำในเขื่อน ซึ่งข้อมูลล่าสุดวันที่ 5 กุมภาพันธ์ น้ำในเขื่อนใหญ่มีปริมาณสูง อาทิ เขื่อนภูมิพล 80.89% เขื่อนสิริกิติ์ 78.76% เขื่อนแม่งัด 96.98% เขื่อนศรีนครินทร์ 85.37% เขื่อนวชิราลงกรณ์ 74.59% เขื่อนสิรินธร 79.20% เฉลี่ยปริมาณน้ำในเขื่อนทั้งหมดประมาณ 80% ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมอีกในปีนี้ ดังนั้น การแก้ไขโดยการขุดลอกคูคลองก็เป็นวิธีหนึ่ง แต่ก็ยังไม่มีแผนเป็นรูปธรรมว่าจะมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนลงในพื้นที่อย่างไร รวมทั้งยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนว่าพื้นที่กลางน้ำและปลายน้ำจะรับมืออย่างไร



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์