ปชป.จวกรัฐบาลล้มเหลว4ประเด็น ลั่นเกาะติดถลุงงบประมาณ

ปชป.จวกรัฐบาลล้มเหลว4ประเด็น ลั่นเกาะติดถลุงงบประมาณ

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง

การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2556 ว่า รัฐบาลล้มเหลวใน 4 ประเด็น คือ เรื่องงบฟื้นฟูน้ำท่วมที่ใช้งบประมาณถึง 120,000 ล้านบาท ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาเร่งด่วน ซึ่งเห็นว่ารัฐบาลพยายามปิดบังว่านำงบประมาณไปใช้เหมาะสมหรือไม่ และมีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาน้ำท่วมมากน้อยเพียงใดรวมถึงเหมาะสมหรือไม่ที่จะขออนุมัติงบประมาณปี 2556 เพิ่มเติม


การรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร จากกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 
ระบุว่า จะแก้ปัญหายางพาราด้วยการตัดยางพาราทิ้งแสนไร่นั้น เชื่อว่าไม่ต่างจากการนำยางพารามาเผาทิ้ง จึงตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อจะเผายางพาราทิ้งแล้วจะของบประมาณเพิ่มไปใช้เพื่อเหตุใด


นอกจากนี้รัฐบาลยังล้มเหลวในประเด็นโครงการรับจำนำข้าวที่เชื่อว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

เพราะเป็นเรื่องของงบประมาณและเชื่อว่ามีความพยายามจะตัดตอนไม่ให้เกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจหรือนักการเมือง รวมทั้งยังล้มเหลวในประเด็นราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งที่กองทุนน้ำมันติดลบถึง 15,000 ล้านบาท


นายบุญยอด   สุขถิ่นไทย  ส.ส.บัญชีรายชื่อ  ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณฯเสียงข้างน้อย  พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า 

 แม้พ.ร.บ.งบปี 56 จะผ่านวาระ 2 ไปแล้วซึ่งตนก็ได้อภิปรายเกี่ยวกับงบกองทุนตั้งตัวได้ ของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกฯที่มีการขอเพิ่มในงบปี 56 อีก 5 พันล้านบาทจากเดิมที่ขอในปี 55  1.3 พันล้านบาท  และยังไม่มีการใช้จ่ายแต่อย่างใดจึงสงสัยว่างบประมาณที่ใช้ในการอบรมส่งเสริมบัณฑิตจบใหม่ที่ตั้งเป้าไว้ 5 พันคนแต่หวังผลให้ตั้งตัวได้ 500 คน โดยจะมีธนาคารของรัฐปล่อยกู้อีกคนละ 4-6 ล้านบาทจะคุ้มค่าแค่ไหนและเป็นการเลือกปฏิบัติมุ่งเน้นช่วยเหลือลูกหลานของแกนนำคือญาติพี่น้องของส.ส. หรือคนในรัฐบาลหรือไม่อย่างไร เพราะแค่งบจัดอบรม 1.25 พันล้านบาท เมื่อเฉลี่ยกับคน 5 พันคนจะตกคนละ 25,0000  บาทซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก แต่หวังผลที่จะตั้งตัวได้แค่ 500 คนถามว่าคุ้มค่าหรือไม่ในการใช้งบประมาณที่ต้องกู้มา

และยืนยันที่จะตรวจสอบการใช้งบของรัฐบาลและงบดังกล่าวอย่างเกาะติดแน่นอน

เพราะรัฐบาลระบุในแผนงานงบประมาณที่รายงานต่อคณะกรรมาธิการงบฯว่าปี 57 จะขอดำเนินการโครงการดังกล่าวต่ออีก  1หมื่นล้านบาททั้งที่ไม่มีหลักเกณฑ์หรือหลักประกันใดๆเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงินในกองทุนและความคุ้มทุน หรือความคุ้มค่าจากเงินภาษีของประชาชน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์