ปชป.ค้านยื่นแก้รธน. ช่วงเปิดประชุมสภาวิสามัญ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร   กล่าววันนี้ (20 พ.ค.)
 
กรณีมีแนวโน้มว่า คณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมพ่วงการเสนอญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
2552 ว่า หากมีกฎหมายที่มีความเร่งด่วนจะหยิบยกมาพิจารณาในช่วงเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ  พรรคประชาธิปัตย์ไม่ขัดข้อง รวมถึงเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ทำในช่วงการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญ เช่น การตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ด้วย 
 

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวต่อถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า
  ยังไม่ทราบว่า จะมีหรือไม่ แต่หากเป็นการยื่นในลักษณะเดิมที่ตั้งใจจะยื่น  พรรคประชาธิปัตย์คงไม่เห็นด้วย แต่หากมีการยื่นจริง จะเรียกประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อกำหนดท่าทีทันที โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมการไว้หลายทางเลือก
 

"พรรคยังเหมือนเดิมทุกอย่าง การแก้รัฐธรรมนูญต้องแก้ที่มีส่วนร่วม ต้องเป็นการแก้เพื่อให้ระบบดีขึ้น ต้องไม่แก้ เพื่อแก้ปัญหาตัวเอง หรือแก้การเมืองเฉพาะหน้า และการยื่นร่างแก้ไขแบบเหมารวม พูดง่ายๆ คือ เอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้จะมีปัญหา การพิจารณาของคณะกรรมาธิการในสภาฯ จะยืดเยื้อมาก เพราะทุกพรรคเคยแสดงท่าทีไว้ตั้งแต่ปี 2549 ว่าฉบับปี 2540 ต้องแก้ไขครั้งใหญ่ จะทำให้การพิจารณาขาดภาพรวม ขาดทิศทาง และการมีส่วนร่วมของประชาชน ก็ไม่เหมือนกับการมีสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือมีกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาก่อนเพราะเป็นการบีบให้พิจารณาแบบแปรญัตติ และถ้าจะปล่อยให้สภาฯ พิจารณาในวาระ 2 เรียงรายมาตรา จะเสียเวลามาก  หากอยากได้รัฐธรรมนูญที่ดี ควรมีกรรมาธิการศึกษาจะดีกว่า
ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร   กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์