ปชป.ค้านนิรโทษกรรมเพื่อแม้ว

ปชป.ค้านนิรโทษกรรมเพื่อแม้ว

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการปรองดอง
 
กล่าวถึงการแสดงเจตนา ที่จะเตรียมผลรายงานการปรองดอง ของสถาบันพระปกเกล้าว่า เขาเตรียมเสนอคัดค้านข้อสรุปของงานวิจัย ของสถาบันพระปกเกล้า ในส่วนของข้อเสนอให้มีการนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมือง และคดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.)

 "เนื่องจากเป็นส่วนที่สรุปมาจากการสอบถามความเห็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 47 คน ซึ่งเมื่อผมตรวจสอบแล้ว พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิกลุ่มดังกล่าวนั้น เป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับประเด็นดังกล่าว รวมถึงเป็นผู้ที่ถูก คตส. ไต่สวน ดำเนินคดี และ มีคดีติดตัว เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ (ชินวัตร) นายจตุพร (พรหมพันธุ์) เป็นต้น ดังนั้น ข้อเสนอการนิรโทษกรรม ย่อมถือว่า เสนอเพื่อให้เป็นประโยชน์กับตนเอง ซึ่งถือว่าขัดกับหลักกฎหมายทั่วไป"

         
สำหรับข้อเสนอที่นำไปสู่การปรองดอง ประเด็นอื่น ๆ เช่น การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม, สื่อมวลชน และ สังคมนั้น ต้องพูดไปในรายละเอียดที่ชัดเจน เพราะเท่าที่รับฟังข้อเสนอ ยังคงเป็นในภาพกว้าง ๆ เท่านั้น

         
อย่างไรก็ตาม เขาสนับสนุนให้มีการปฏิรูปสื่อฯ เพื่อไม่ให้เป็นตัวเร่งในสถานการณ์ความขัดแย้งในสังคม

โดยเริ่มแรกต้องปฏิรูปให้สื่อฯ ยอมรับในกระบวนการตรวจสอบขององค์กรสื่อก่อน เพราะที่ผ่านมา พบว่า มีสื่อมวลชนที่ไม่ยอมรับผลการตรวจสอบขององค์กรสื่อฯที่มีหน้าที่ จนต้องลาออกจากการเป็นสมาชิกองค์กรนั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์