ปชป. แนะ รัฐ ปิดช่องทุจริต “จำนำข้าว”

ปชป. แนะ รัฐ ปิดช่องทุจริต “จำนำข้าว”

ปชป. แนะ รัฐ ปิดช่องทุจริต “จำนำข้าว” อย่าโยนภาระให้ชาวนา ด้วยการลดราคารับจำนำ


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่จะมีการปรับลดราคารับจำนำข้าวลงเหลือตันละ 13,500 บาทว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ได้หาเสียงไว้ เนื่องจากคนอีสาน หรือประชาชน เลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็เพราะป้ายหาเสียงโครงการรับจำนำข้าว 15,000 บาททุกเมล็ด สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสัจจะที่นักการเมืองให้กับประชาชน การหาข้ออ้างไม่รับผิดชอบต่อนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน จะกลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับพรรคการเมือง


นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า ดังนั้นขอเรียกร้องให้รัฐบาลกลับไปรับจำนำข้าว ในราคาที่ตันละ 15,000 บาทตลอดอายุการทำงานของรัฐบาล และรัฐบาลต้องปิดช่องการทุจริต และผิดช่องทางการหากินอื่นๆ

เพราะในรายงานของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ระบุว่า ในปี 54/55 มีข้าวเปลือกเข้าโครงการจำนำข้าวทั้งหมด 21.68 ล้านตัน หรือเฉลี่ยประมาณ 22 ล้านตัน หากรับจำนำที่ 15,000 บาท และขายในราคาตลาดที่ 11,000 บาท เท่ากับว่า จะทำให้รัฐขาดทุน 8.8 หมื่นล้านบาท

แต่ปรากฏรายงานน.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง และประธานคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ระบุชัดว่า รัฐขาดทุนจำนำข้าว ในปี 54/55 ประมาณ 1.3 แสนล้านบาท จึงอยากถามว่า เงินอีก 5 หมื่นล้านบาท หายไปไหน นี่จึงเป็นปัญหาที่นายกฯ ต้องแก้ไขโครงสร้างจำนำข้าวที่เอื้อต่อการทุจริต ไม่ใช่โยนภาระให้ชาวนาเช่นนี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์