ปชป.-เพื่อไทยแจงสูตรตั้งรัฐบาล


“ปชป.-เพื่อไทย” แย้มสูตรตั้งรัฐนาวาหลังเลือกตั้ง “อ๋อย” ชี้ “เพื่อไทย” อันดับ 1 ตั้งไม่ได้วุ่นแน่ “ท็อป” เสียงอ่อยเป็นฝ่ายค้าน


วันที่ 10 มิ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา มูลนิธิคอนราดแอทเดอะนาวได้จัดเสวนาหัวข้อ “ประเทศไทยจะฟื้นคืนความเป็นผู้นำระบบประชาธิปไตยในภูมิภาคเอเชียได้อย่างไร” ที่โรงแรมเชอราตัน โดยมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง จากพรรคเพื่อไทย รวมทั้งนักวิชาการ อาทิ นายโคทม อารียา นายสมชาย หอมละออ และตนในฐานะตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมด้วย โดยมีผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ คณะทูตานุทูต และสื่อมวลชนต่างประเทศ เข้าร่วมรับฟัง ทั้งนี้นายจาตุรนต์ ได้เผย 3 สูตรตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ดังนี้

1.พรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากและได้จัดตั้งรัฐบาล

2.พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียงอันดับ 1 และตั้งรัฐบาลผสมได้สำเร็จ 

3.พรรคเพื่อไทยได้เสียงอันดับ 1 แต่จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เพราะมีอำนาจอื่น แต่ประชาชนจะไม่ยอมรับ และเกิดความวุ่นวาย


โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนตนได้ชี้แจงว่า นายกฯ และรัฐบาลย่อมมาจากพรรคที่รวบรวมเสียงข้างมากในสภาได้ แต่นายอภิสิทธิ์ ยังได้ยืนยันเพิ่มอีกข้อว่า พร้อมที่จะตกลงให้พรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับที่ 1 แม้ว่าไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากได้มีโอกาสรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่ที่วิตกกังวล คือ เหตุการณ์ที่อาจไม่เป็นไปในวิถีทางประชาธิปไตย บางกรณีจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อไม่ยอมรับผลเลือกตั้งในกรณีที่ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก

นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า สูตรการตั้งรัฐบาลเป็นไปได้ 4 ลักษณะ คือ

1.พรรคประชาธิปัตย์ได้เสียงอันดับ 1 และสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ยังเกิดความวุ่นวายจากกลุ่มเสื้อแดง

2.พรรคเพื่อไทยได้เสียงอันดับ 1 สามารถจัดตั้งรัฐบาล จากนั้นเริ่มกระบวนการล้างผิดส่วนตัว แล้วเกิดกระแสต่อต้านจากภาคส่วนที่ไม่เห็นด้วย

3.พรรคเพื่อไทยได้เสียงอันดับ 1 แต่ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ อาจเกิดความวุ่นวายจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง 

4.พรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนอันดับ 1 แต่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พรรคประชาธิปัตย์ก็ยินดีเคารพผล และพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และจะไม่เกิดความวุ่นวาย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์