ปชป. รู้ทัน “ปู” ตรวจบริษัทข้าวถุง หวังสร้างอุปทานหมู่

ปชป. รู้ทัน “ปู” ตรวจบริษัทข้าวถุง หวังสร้างอุปทานหมู่

ปชป. รู้ทัน “ปู” ตรวจบริษัทข้าวถุง หวังสร้างอุปทานหมู่จำนำข้าว ไร้โกง จวก นายกฯ พร่ำพูดปราบทุจริต แต่ไม่ทำตามคำแนะนำป.ป.ช.


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไปตรวจบริษัทผลิตข้าวถุงที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า อยากถามว่า ทำไมนายกฯ จึงไม่ไปตรวจบริษัทผลิตข้าวถุงที่ถูกตรวจพบว่ามีสารตกค้างอยู่ในข้าว หรือเป็นเพราะนายกฯ ต้องการสร้างอุปทานหมู่ให้ประชาชนรู้สึกว่า ไม่มีปัญหาหรือไม่ และนายกฯ ไม่ควรขอร้องให้สื่อมวลชนเลิกถามคำถามเกี่ยวกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และนายกฯ ก็มีหน้าที่ต้องตอบคำถามและแก้ปัญหา เนื่องจากปัญหาโครงการรับจำนำข้าว เกิดการโกง ขาดทุนจนเกิดปัญหาข้าวเน่า

นายกฯ ควรจะต้องแก้ปัญหาที่ต้นน้ำ ทั้งปัญหาการสวมสิทธิ การลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากมีการตรวจสอบพบตัวเลขจากกรมศุลกากร มีการระบุว่า ในปี 54ประเทศไทย ไม่มีการนำเข้าข้าวจากประเทศพม่า และกัมพูชา แต่ในปี 55 -56 มีการนำเข้าข้าวจากประเทศพม่า และกัมพูชา

แม้ว่า จะเป็นจำนวนน้อย จึงอยากถามว่า เหตุใดจึงต้องนำเข้าข้าวดังกล่าว ทั้งที่เราผลิตข้าวได้เพียงพอต่อการบริโภค


ส่วนการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปประกาศในการสัมมนาและมอบนโยบายในการขับเคลื่อนธรรมาภิบาลและเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด (ก.ธ.จ.) ว่าจะตั้งคณะกรรมการป้องกันการทุจริตขึ้นอีกหนึ่งคณะนั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า ตนคิดว่า นายกฯ ไม่ต้องตั้งหน่วยงานดังกล่าว แต่ควรจะประกาศให้ชัดว่าต่อไปนี้รัฐบาลจะให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทุกประการ

เพราะที่ผ่านมาเรามีป.ป.ช.เป็นหน่วยงานในการตรวจสอบการทุจริตอยู่แล้ว แต่รัฐบาลไม่ให้ความร่วมมือ เช่น โครงการบริหารจัดการน้ำ ตามพ.ร.ก.เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ที่ป.ป.ช.ให้เปิดเผยราคากลาง แต่รัฐบาลไม่ปฏิบัติ จนทำให้กลายเป็นปัญหาจนถึงปัจจุบัน และที่ผ่านมารัฐบาลตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหลายชุด จนตนเชื่อว่า นายกฯ อาจจะจำรายชื่อคณะกรรมการไม่ได้แล้ว แต่ครั้งนี้นายกฯ คงไม่ได้พูดเอง แต่พูดตามที่เขาเขียนมาให้ เพราะถ้าพูดเองก็คงรู้สึกละอายใจบ้าง เนื่องจากพูดมาแล้วหลายครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์