“ปชป.” ตั้งกระทู้ถามจี้ ปู รับผิดชอบทูลเกล้าฯ รธน.ที่มาส.ว.

“ปชป.” ตั้งกระทู้ถามจี้ ปู รับผิดชอบทูลเกล้าฯ รธน.ที่มาส.ว.

“ปชป.” ตั้งกระทู้ถามจี้ "ปู" รับผิดชอบทูลเกล้าฯ รธน.ที่มาส.ว. พร้อมถามหาสปริติ "ขุนค้อน-นิคม-เลขาสภาฯ" ด้าน “พงศ์เทพ”โต้แทน "นายกฯ" ไม่ผิด รอกฤษฎีกาแนะทางออก

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. เวลา11.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
 
มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้มีการพิจารณากระทู้ถามสดของ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ เรื่อง ความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องต่อผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภา ถามนายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไร และจะดำเนินการอย่างไรกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายนิคมไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา นายนริศร ทองธิราช ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ที่กดบัตรลงคะแนนแทนกัน รวมถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ปลอมแปลงเอกสารอย่างไร

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ชี้แจงแทนว่า
 
นายกรัฐมนตรีคงไม่ทราบได้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร คงต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเป็นแค่สมาชิกพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่หัวหน้าพรรคและพรรคเพื่อไทยมีระเบียบจัดการกับสมาชิกพรรคอยู่แล้ว เป็นกลไกของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น หากมีการทำอะไร ไม่ถูกต้อง เป็นเรื่องข้อบังคับพรรคในการดำเนินการ

น.ส.รังสิมา ถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไรจากการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ

ทั้ง ๆ ที่ทราบว่า กฎหมายมีปัญหาอยู่และมีผู้ทักท้วงแล้ว นายพงศ์เทพ ชี้แจงว่า การที่นายกรัฐมนตรีไม่ทำตามคำแนะนำของผู้นำฝ่ายค้านที่ให้ชะลอเรื่องไว้ก่อน เพราะรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจนว่า เมื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านสภาฯแล้ว ให้นำขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวนายกรัฐมนตรีรับเรื่องมาเมื่อวันที่ 28 ก.ย.56 และศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า วันที่ 20 พ.ย.56 ถือว่าเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว นายกรัฐมนตรีจึงไม่สามารถทำอย่างอื่นได้

“ขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย และไม่ได้ส่งเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ส่งเรื่องทูลเกล้าฯก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย” นายพงศ์เทพ กล่าวย้ำ

น.ส.รังสิมา ถามต่อว่า เหตุใดนายกรัฐมนตรีกลับไม่ชะลอเรื่องไว้ก่อนให้ครบ 20 วัน และนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ไปรษณีย์ควรมีสมองคิดบ้าง กรณีนี้ประชาชนให้ความสนใจว่า นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการต่ออย่างไร เพราะมีข่าวว่า นายกรัฐมนตรีและพรรคเพื่อไทยจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291จริงหรือไม่

นายพงศ์เทพ ชี้แจงว่า คำวินิจฉัยฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาถือเป็นครั้งแรก

ไม่เคยมีมาก่อนรวมทั้งรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่าจะให้เป็นอย่างไรต่อไป ดังนั้นต้องรอรายละเอียดและฟังความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีพร้อมจะทำในสิ่งที่ต้องกระทำตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย
ขณะที่นายนริศร ทองธิราช ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ขอใช้สิทธิถูกพาดพิงชี้แจงว่า ตนไม่ได้รับการติดต่อให้ไปให้การหรือไต่สวนใดๆ และด้วยข้อเท็จจริงไม่ทราบว่า ผู้ที่กดบัตรแทนกันเป็นใคร แต่ไม่ใช่ตน เพราะไม่มีพยาน หลักฐานยืนยัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์