ปชป. ตั้งกระทู้ถาม ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ เต้น เผยเตรียมชง พ.ร.บ.การยาง เข้า ครม.

ปชป. ตั้งกระทู้ถาม ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ เต้น เผยเตรียมชง พ.ร.บ.การยาง เข้า ครม.


เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ทั้งนี้ นายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีพืชผลทางการเกษตรราคาตกต่ำและสินค้าอุปโภคบริโภคราคาแพง 

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้รับมอบจากนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปแล้ว อาทิ เรื่องมันสำปะหลัง รัฐบาลมีโครงการรับจำนำหัวมัน ซึ่งเปิดรับ 8.3 แสนตัน และราคารับจำนำอยู่ที่ 2.8 บาท ต่อกิโลกรัม นอกจากนั้นแล้ว ครม. ได้เห็นชอบให้ขยายเวลารับจำนำไปเป็นวันที่ 31 มีนาคม 2555  ส่วนกระเทียมที่พบว่ามีสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาในประเทศจำนวนมากนั้น รัฐบาลได้กำหนดมาตรการเพื่อควบคุมห้ามเคลื่อนย้ายกระเทียมจากต่างประเทศ และประสานกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม ให้ดูแลไม่ให้มีการลักลอบนำเข้ากระเทียม 

ขณะที่หอมแดงนั้น ขณะนี้รัฐบาลประสานเปิดตลาดส่งอออกไปยังประเทศเวียดนามและประเทศลาว รวมถึงเชื่อมโยงการขายไปยังประเทศอินโดนีเซีย ส่วนค่าครองชีพของประชาชนนั้นรัฐบาลออกโครงการธงฟ้า ซึ่งมีการตั้งเป้าไว้ที่ 7,000 ร้านอาหารทั่วประเทศ ซึ่งได้รับความร่วมมือเท่าที่ควรโดยในขณะนี้มีร้านอาหารเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 4,000 แห่ง


ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของราคายางพารานั้นยอมกรับว่าราคายางพาราขณะนี้ตกต่ำเหลือ ราคาไม่ถึง 100 บาทต่อกิโลกรัม

ซึ่ง ครม. ได้มีมติเพื่อแก้ปัญหา โดยมีโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง เร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ  โดยขณะนี้มีสถาบันเกษตรกร 149 แห่งเขาร่วมโครงการ เบื้องต้นนั้นจะมีการปล่อยสินเชื่อให้เกษตรกร โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์  ซึ่งหากการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวมีผลในทางปฏิบัติ วันที่ 20 มีนาคม นี้จะทำให้เกิดเสถียรภาพทางด้านราคายางพารา ซึ่งจะทำให้ราคายางพาราเพิ่มสูงขึ้น ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้นขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมนำเสนอร่าง พ.ร.บ.การยาง ต่อครม. เพื่อดำเนินการทางฝ่ายนิติบัญญัติต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์