ปชป. จี้ สพรั่ง คุ้ยสุวรรณภูมิ ชี้ พิรุธเร่งเปิดใช้ทั้งที่ไม่พร้อม

นายเทพไท เสนพงศ์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤศจิกายน 2549 15:45 น.

อดีต ส.ส.ปชป.วอน สพรั่ง สอบเงื่อนงำกรณีรัฐบาลชุดที่แล้วเร่งเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งที่ยังไม่พร้อม ชี้ อาจเกี่ยวโยงกับผลประโยชน์ พร้อมทั้งตำหนิอดีต ส.ส.ทรท.ที่ย้ายพรรคไปโน่นมานี่ ว่าเป็น นักการเมืองให้เช่า

วันนี้ (21 พ.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า จากการเป็นนักการเมืองที่จะต้องเดินทางลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนทุกสัปดาห์ ซึ่งจะต้องใช้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิเป็นประจำนั้น ได้รับการร้องเรียนและปรับทุกข์จากประชาชนมากมายถึงอุปสรรคและปัญหาของสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ไม่มีความพร้อมในการให้บริการ และได้รับการยืนยันอย่างชัดเจนจากประธานคณะกรรมการกำกับการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก ว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังไม่พร้อมที่จะทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ชี้ เร่งเปิดทั้งที่ไม่พร้อมหลายจุด

และการแสดงท่าทีของสหภาพรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่จะออกแถลงการณ์ประจานความพร้อมในการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 ภาษา คือ ภาษาไทย อังกฤษ และญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่มีความพร้อมที่จะเปิดใช้บริการจริงๆ แต่รัฐบาล ชุดที่ผ่านมาพยายามที่จะดึงดันที่จะเปิดใช้บริการให้ได้ นับว่าเป็นความผิดพลาดในการตัดสินใจของรัฐบาลชุดที่แล้วอีกเรื่องหนึ่ง

ทั้งๆ ที่มีกระแสการคัดค้านจากหลายฝ่ายอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐบาลชุดที่ผ่านมาไม่ยอมฟังเสียงจนทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การรีบเปิดใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีความเกี่ยวข้องกับค่าคอมมิชชันของการก่อสร้างสนามบินในงวดสุดท้ายใช่หรือไม่ จึงอยากเรียกร้องให้ คมช.หรือรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ต้องเข้าไปตรวจสอบเงื่อนงำการเร่งรีบเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า มีวาระซ่อนเร้นอะไรหรือไม่ และจะต้องรีบแก้ไขปัญหาให้เสร็จสมบูรณ์โดยเร็วที่สุด มิฉะนั้น อาจจะกระทบต่อความมั่นใจของสายการบินต่างๆได้ รวมถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อการท่องเที่ยวและชื่อเสียงของประเทศชาติได้

แนะ ใช้ดอนเมือง เป็นสนามบินโลว์คอสต์

อดีต ส.ส.ปชป.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการใช้บริการของสนามบินดอนเมือง ซึ่งเปิดใช้บริการเฉพาะเที่ยวบินเหมาลำ ซึ่งมีการใช้บริการที่น้อยมาก แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาประมาณเดือนละ 30-40 ล้านบาท นั้น เป็นการไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ จึงอยากจะให้รัฐบาลได้รีบตัดสินใจเรื่องการใช้สนามบินดอนเมือง ว่า มีแนวทางอย่างไร แต่อยากจะเสนอแนะให้รัฐบาลพิจารณาใช้สนามบินดอนเมืองเป็นสนามบินของสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งจะมีประโยชน์มากกว่าที่เป็นอยู่ เช่น 1.ไม่ต้องสร้างอาคารของสายการบินต้นทุนต่ำที่สนามบินสุวรรณภูมิอีก เป็นการประหยัดงบประมาณของแผ่นดิน 2.ทำให้ต้นทุนการบินของสายการบินต้นทุนต่ำลดลง ไม่เป็นการผลักภาระค่าโดยสารแก่ผู้ใช้บริการ 3.เป็นการประหยัดค่าเดินทางของประชาชนที่จะไปใช้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งต้องเสียค่าบริการของแท็กซี่ ในอัตราราคาสูง 400-500 บาทต่อเที่ยว หากเป็นสนามบินดอนเมือง ผู้โดยสารสามารถใช้บริการรถเมล์และรถแท็กซี่ทั่วไปได้ 4.สนามบินดอนเมืองใช้เวลาในการขึ้นเครื่องหรือออกจากเครื่องเพียง 15 นาที แต่สนามบินสุวรรณภูมิต้องใช้เวลานานครั้งละ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพราะมีความกว้างขวางมากเหมาะกับการให้บริการสายการบินระหว่างประเทศมากกว่า

นายเทพไท กล่าวว่า จะจับตามองท่าทีของรัฐบาลต่อเรื่องนี้ ว่า ได้ตัดสินใจอย่างไรหากไม่มีความชัดเจนและความคืบหน้าก็จะทำจดหมายเปิดผนึกยื่นให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในจดหมายเปิดผนึกจะมีการรวบรวมรายชื่อของอดีต ส.ส.ที่ได้รับการร้องเรียนความเดือดร้อนจากประชาชนแนบด้วย

จากการพูดคุยกับอดีต ส.ส.30-40 คน ก็ได้บอกปัญหาว่า มีประชาชนร้องเรียนว่ามีความลำบาก เพราะยังมีคนที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษจำนวนมาก และการเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่องก็จะมีแต่บริเวณหน้าประตูเท่านั้น แต่ไม่มีการเรียกในห้องผู้โดยสารขาออก ทำให้ผู้ที่มาจากต่างจังหวัดหลงทาง อย่างไรก็ตาม ตนจะรอดูท่าทีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะมีการประชุมหารือกัน ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของหลายๆ สายการบิน พบว่าส่วนใหญ่ก็จะเห็นด้วยกับการกลับมาใช้สนามบินดอนเมือง

ความปลอดภัยในสุวรรณภูมิ เข้าขั้นแย่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่สายการการบินไทยไม่ได้รับความปลอดภัยจากการก่อสร้างเพิ่มเติมภายในสนามบินสุวรรณภูมิ นายเทพไท กล่าวว่า ตอนนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ในภาวะค่อนข้างเสี่ยงต่อการทำงาน และขวัญผวาอยู่เสมอ เพราะการก่อสร้างสนามบินแห่งนี้น่าจะทำให้เสร็จก่อนที่จะเปิดใช้เป็นทางการ แม้จะว่าจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากขึ้น ก็คงไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้

เหน็บ สส.ทรท. แพแตกชิ่งพรรคหนี

นายเทพไท ยังกล่าวถึงกรณีที่อดีต ส.ส.กลุ่มวังน้ำยม พรรคไทยรักไทย นัดรับประทานอาหารเย็นร่วมกันที่บ้านพักของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มวังน้ำยม ว่า กลุ่มที่ไปอยู่กับนายสมศักดิ์ สามารถฟันธงได้ว่าพรรคไทยรักไทยจะถูกยุบแน่นอน จึงลาออกจากพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป้าหมายคือเป็นการหลีกเลี่ยง เพราะถ้ามีสมาชิกพรรคลาออกเป็นจำนวนมากก็จะทำให้การตัดสินให้ยุบพรรคของตุลาการรัฐธรรมนูญก็จะยุติลง จึงทำให้พวกนี้ต้องลาออก

ทั้งนี้ จะมีนักการเมืองประเภทหนึ่งที่เรียกว่า พาร์ทเนอร์ หรือ นักการเมืองให้เช่า ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัย รสช.ที่จะมี ส.ส.กลุ่มหนึ่งมารวมตัวกันก่อตั้งพรรคสามัคคีธรรมที่ต่อมาย้ายไปสังกัดพรรคความหวังใหม่ จากนั้นก็ไปอยู่พรรคชาติไทยในนามของกลุ่ม 16 เพื่อผลักดันให้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ให้เป็นนายกรัฐมนตรี สุดท้ายก็แตกกัน แล้วมารวมกันที่พรรคไทยรักไทย ผลักดันให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ ซึ่ง ส.ส.ประเภทนี้กำลังเข้าเป็น พาร์ทเนอร์ เพื่อผลักดันให้คนใดคนหนึ่งมาเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นธรรมชาติของนักการเมืองที่เหมือนกับนักฟุตบอลที่สังกัดอยู่ไม่กี่สโสรแล้วก็ย้ายไปย้ายมา นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวต่อว่า อยากจะให้บทเรียนกับนักการเมือง ว่า ที่ผ่านมา กลุ่มคนเหล่านี้มีพฤติกรรมเช่นนี้ตลอดเวลา ดังนั้น ในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ประชาชนจึงต้องมีวิจารณญาณในการเลือกนักการเมืองเข้ามาทำหน้าที่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์