ปชช.เชื่อหากปชป.ถูกยุบลดภาพ2มาตรฐาน



กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนเชื่อหากพรรคประชาธิปัตย์ ถูกยุบลดภาพ 2 มาตรฐาน


วันนี้ 24 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงปิดคดีด้วยวาจา ในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีเงินอุดหนุน 29 ล้านบาท ในวันที่ 29 พฤศจิกายน นี้ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) จึงได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนจากทั่วทุกภาคของประเทศ เรื่อง "การเมืองไทยจะเป็นอย่างไรหากพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบ"

บว่า ประชาชนร้อยละ 30.3 ไม่แน่ใจว่าทิศทางการเมืองของไทยต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรหากพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบ

ส่วนร้อยละ 25.0 เชื่อว่าจะเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง โดยจะมีผลทำให้การบริหารบ้านเมืองหยุดชะงัก เพราะต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เกิดการแย่งชิงอำนาจในการบริหารประเทศ แต่ขณะเดียวกันก็จะช่วยลดภาพความเป็น 2 มาตรฐานลง

สำหรับรัฐบาลใหม่ที่ประชาชนอยากได้หากมีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ และนายกฯ อภิสิทธิ์ถูกเว้นวรรคทางการเมือง พบว่า ร้อยละ 45.4 ต้องการรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งใหม่ทั้งชุด ขณะที่ร้อยละ 43.7 ต้องการรัฐบาลที่มาจาก ส.ส. ชุดเดิมในปัจจุบันรวมกับ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งซ่อมแทน ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ถูกตัดสิทธิ์ และร้อยละ 10.9 ต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือรัฐบาลเฉพาะกิจมาบริหารประเทศจนครบเทอม

บุคคลที่ประชาชนต้องการให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หากมีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ และนายกฯ อภิสิทธิ์ ถูกเว้นวรรคทางการเมือง พบว่า อันดับแรกคือ นายอานันท์ ปันยารชุน ร้อยละ 12.0 รองลงมาคือ นายชวน หลีกภัย ร้อยละ 11.4 และนายกรณ์ จาติกวณิช ร้อยละ 8.0 ตามลำดับ  ส่วนความเห็นต่อประเด็นที่ว่า ถ้านายกฯ อภิสิทธิ์ จะตัดสินใจยุบสภา ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเรื่องการยุบพรรคประชาธิปัตย์นั้น ประชาชนร้อยละ 56.0 ไม่เห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 44.0 เห็นด้วย
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์