ป.ป.ช.เล็งเชิญ สรรเสริญ มาให้ถ้อยคำ ชี้คดี 91 ศพ รบ.เปลี่ยนข้อมูลเปลี่ยน

ป.ป.ช.เล็งเชิญ สรรเสริญ มาให้ถ้อยคำ ชี้คดี 91 ศพ รบ.เปลี่ยนข้อมูลเปลี่ยน

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนคดีสั่งสลายม็อบเสื้อแดงในปี 2553 โดยมิชอบจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 91 ราย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความคืบหน้าในการไต่สวนคดีดังกล่าว ว่า


ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเหตุการณ์โดยเฉพาะกรณีการเผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และขอผลการชันสูตรพลิกศพ 91 ศพ จากดีเอสไอ โดยสอบถามแยกเป็นรายๆ ไปว่ามีอย่างไร คืบหน้าอย่างไร และบางรายที่มีการระบุว่าอาจจะถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินการนั้นเป็นอย่างไร และที่บอกว่าส่งรายงานไปให้ทางตำรวจแล้วนั้น ป.ป.ช.ก็ประสานงานขอรายละเอียดไปทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกทางหนึ่งด้วยเพื่อขอรายละเอียดเรื่อง 91 ศพนี้ด้วย


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีข่าวว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ให้ข้อมูลเจ้าพนักงานสอบสวนในคดีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมปี 2553 จำนวน 16 ศพ พาดพิงถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และผู้อำนวยการศอฉ. ทางป.ป.ช.จะสอบประเด็นนี้ด้วยหรือไม่


นายวิชากล่าวว่า ป.ป.ช.ต้องเชิญมาให้ถ้อยคำอีกครั้ง เพราะไม่อย่างนั้นก็จะทราบเพียงจากสื่อที่มีข่าวออกมาเท่านั้น ต้องเชิญมาถามว่าได้ให้ปากคำอย่างนั้นแล้วจะให้ข้อมูลรายละเอียดต่อป.ป.ช.อย่างไร ซึ่งครั้งก่อนเคยเชิญไป แต่เจ้าตัวยื่นส่งเอกสารชี้แจงมาเป็นลายลักษณ์อักษร


ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการที่ป.ป.ช.ขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวางกำลังเจ้าหน้าที่ทหารในเหตุการณ์ไปทางกองทัพนั้นได้รับการส่งมาให้หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ส่งมาให้แล้ว แต่เรื่องการตายตรงไหน จุดไหน ยังมีรายละเอียดอีกที่จะต้องดูลึกลงไปอีก เพราะยังมีเรื่อง 91 ศพ ที่จะต้องพิจารณาย่อยลงไปอีก เมื่อมีเจ้าหน้าที่แล้ว ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ จึงต้องมาแยกดูเป็นส่วนๆ มีคนตายในจุดไหน ใครเป็นคนรับผิดชอบ ต้องดูรายละเอียดตรงนั้น เพราะเมื่อรัฐบาลเปลี่ยนข้อมูลก็เปลี่ยน จากที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นใคร ก็เป็นว่าอาจมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง


เมื่อถามว่า แสดงว่าต้องใช้เวลาไต่สวนคดีนี้อีกนานหรือไม่ นายวิชากล่าวว่า แน่นอน เพราะช่วงนี้เรียกมาสอบบางคนก็จะแจ้งว่าน้ำท่วม ยังมาไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์