ป.ป.ช.เผยงานหลักเร่งตรวจ นักการเมืองทุจริต

วิชา กรรมการ ป.ป.ช.เผยหน้าที่หลัก


เร่งตรวจสอบนักการเมืองทุจริต น้อมรับแนวคิดนักวิชาการเสนอแก้ไขกฎหมายปรับบทบาท ป.ป.ช เน้นตรวจสอบเฉพาะนักการเมือง-ข้าราชการระดับสูง ส่วนข้าราชการระดับล่างให้เป็นหน้าที่ของต้นสังกัด เดินเครื่องนัดประชุมนัดแรก วางกรอบทำงาน

วันนี้ (24 ก.ย.) นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงการทำหน้าที่ ป.ป.ช.ว่า


เรื่องเร่งด่วนที่ ป.ป.ช.ต้องดำเนินการ คือ เรื่องของนักการเมืองที่มีปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ขณะเดียวกัน มีเรื่องบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ยังไม่ได้ตรวจสอบอีกมาก หากตรวจสอบแล้วอาจได้เบาะแสการทุจริต ดังนั้น ควรต้องเร่งตรวจสอบควบคู่ไปกับคดีที่ค้างการพิจารณา คาดว่ามีอยู่กว่า 10,000 คดี พร้อมแสดงความเห็นด้วยกับข้อเสนอของนักวิชาการที่เห็นว่าควรปรับบทบาทการทำงานและอำนาจของ ป.ป.ช.ให้ดำเนินคดีใหญ่ ตรวจสอบเฉพาะนักการเมืองและข้าราชการระดับสูง หากเป็นข้าราชการระดับ 8 ลงไปควรให้หน่วยงานต้นสังกัดเป็นผู้ดำเนินการ และให้มีกรรมการประจำดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ

นายวิชา ยอมรับว่า


บางครั้งการจัดการปัญหาทุจริตมีเบาะแสไปถึงตัวการใหญ่ ดังนั้น หากได้ข้อมูลที่ดีจากข้าราชการชั้นผู้น้อยมาเป็นพยานก็ไม่ควรไปเล่นงานก่อน เพราะจะไม่มีใครกล้าเป็นพยาน เรื่องนี้ควรยกเว้น ซึ่งอาจต้องปรับอีกครั้ง เพราะต่างประเทศใช้วิธีการใช้ข้าราชการชั้นผู้น้อยเป็นพยานในการจัดการนักการเมืองและข้าราชการระดับสูง

นายวิชา กล่าวว่า


หากประชาชนมีเบาะแสการทุจริตสามารถแจ้งมาได้ที่ ป.ป.ช. แต่อยากให้มีน้ำหนักเพียงพอ อย่าไปกลั่นแกล้ง ในส่วนของ ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบเรื่องร้องเรียนด้วย เชื่องานตรงนี้ นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช.น่าจะช่วยได้มากเพราะมีประสบการณ์ โดยในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) ไม่สามารถเข้าร่วมประชุม ป.ป.ช.ได้ เพราะติดคดีที่ศาล แต่ได้รับการประสานจากนายศราวุธ เมนะเศวต เลขาธิการ ป.ป.ช.จะนำเอกสารต่างๆ มามอบให้ คิดว่าเป็นการนอกรอบเพื่อวางกรอบการทำงาน ทั้งนี้ พร้อมรับข้อคิดเห็นของที่ประชุม ป.ป.ช.ในวันพรุ่งนี้ เพื่อทำงานร่วมกันต่อไป


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: ผู้จัดการออนไลน์ ( manager.co.th )

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์