ป.ป.ช.อายัดทรัพย์ธาริต40ล้าน ปมร่ำรวยผิดปกติ-สั่งแจงใน30วัน

ป.ป.ช.อายัดทรัพย์ธาริต40ล้าน ปมร่ำรวยผิดปกติ-สั่งแจงใน30วัน

19 เม.ย.58 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิชา มหาคุณ กรรมการและโฆษก ป.ป.ช.กล่าวถึงกรณีกล่าวหา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่ำรวยผิดปกติจากตำแหน่งหน้าที่ และบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า เรื่องนี้มี นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนคดี

โดยล่าสุด ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช.มีมติส่งหนังสือแจ้งนายธาริต ให้มายื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเพิ่มเติมตามระบบ โดยเป็นการกำหนดให้ยื่นย้อนหลังระหว่างช่วงนั้นถึงช่วงนี้ ซึ่งเป็นรายละเอียดในหนังสือ เพื่อนำมาพิจารณาเปรียบเทียบกับกรณีที่นายธาริตเคยยื่นไปแล้วอย่างไร มีความผิดปกติ บกพร่องหรือไม่ และที่ประชุม ป.ป.ช.ยังได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์ชั่วคราวนายธาริต ประมาณ 40 กว่าล้านบาท

ด้าน นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช.ได้แถลงถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีคำสั่งที่ 631/2557 ลงวันที่ 30 ต.ค.57 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายธาริต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่ำรวยผิดปกติ โดยมี นายปรีชา  เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน นั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ตรวจพบว่า นายธาริต มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าจะมีการโอน ยักย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติ จึงได้มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินของนายธาริต และนางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ ไว้เป็นการชั่วคราวตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ได้แก่ เงินฝาก ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และยานพาหนะ รวมมูลค่า 40,954,720.58 บาท

นายสรรเสริญ กล่าวว่า โดยมีรายการดังต่อไปนี้ 1.รายการทรัพย์สินของ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ มูลค่ารวม 1,706,441.63 บาท ดังนี้ 1.1 เงินฝากในบัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 1 บัญชี 1.2 เงินฝากในบัญชีเงินฝากธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) จำนวน 4 บัญชี 1.3 เงินฝากในบัญชีเงินฝากธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) จำนวน 1 บัญชี 1.4 ที่ดินในอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 2 ไร่ 38 ตารางวา 1.5 ทรัพย์สินในตู้นิรภัยของธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) สาขาสำนักธุรกิจรัชดาภิเษก ตู้นิรภัยเลขที่ 047 ตามสัญญาเช่าตู้นิรภัยลงวันที่ 20 ธันวาคม 2555

2.รายการทรัพย์สินของ นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ มูลค่ารวม 39,248,278.95 บาท ดังนี้ 2.1 เงินฝากในบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จำนวน 1 บัญชี 2.2 เงินฝากในบัญชีเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 1 บัญชี 2.3 เงินฝากในบัญชีเงินฝากธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) จำนวน 4 บัญชี 2.4 เงินฝากในบัญชีเงินฝากธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) จำนวน 1 บัญชี 2.5 ที่ดินอำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 3 งาน 84 ตารางวา 2.6 ที่ดินอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ 4 ไร่ 50 ตารางวา 2.7 บ้านเลขที่ 414 ตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 1 หลัง 2.7 บ้านคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น เลขที่ 444 และสิ่งปลูกสร้างไม่มีเลขที่ จำนวน 5 หลัง หมู่ที่ 11 ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 2.9 รถยนต์ยี่ห้อ MERCEDES BENZ รุ่น E 250 เลขทะเบียน ญฉ 414 กรุงเทพมหานคร 2.10 รถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น ALPHARD เลขทะเบียน ฆฐ 515 กรุงเทพมหานคร

นายสรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังได้มีคำสั่งให้ นายธาริต แสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของตนเอง คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ภายใน 30 วัน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542  มาตรา 79 ด้วย

นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า กรณีนี้ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายธาริต และพบว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่าร่ำรวยผิดปกติ จึงดำเนินการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน หลังจากนั้นมีพฤติการณ์เชื่อว่าอาจมีการโอนย้ายถ่ายเททรัพย์สินดังกล่าว จึงต้องออกคำสั่งอายัดทรัพย์สินไว้ก่อน ทั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการทุจริตในโครงการต่างๆ แต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์