ป.ป.ช.ลุ้น7พ.ย.จบปมฟ้องปู

ป.ป.ช.ลุ้น7พ.ย.จบปมฟ้องปู

ป.ป.ช.เร่งจบปมฟ้อง "ปู" จำนำข้าว ลุ้น 7 พ.ย. คณะทำงานร่วม อสส.สั่งฟ้องหรือไม่ ส่วนคดี "บุญทรง"ใกล้จบ เผยผู้ถูกกล่าวหาเยอะสุด 111 ราย

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
 
แถลงถึงความคืบหน้าการประชุมร่วมระหว่าง ป.ป.ช.กับอัยการสูงสุด (อสส.) ในการพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หลังจากคณะทำงานร่วม ป.ป.ช.กับ อสส. ได้ประชุมร่วมกันมา 2 ครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ และยังมีการผ่อนปรนระยะเวลาเนิ่นนานเข้าเดือนที่ 3 ทั้งที่กฎหมายกำหนดว่าจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 14 วัน นับจากตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมา ดังนั้น การประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 7 พ.ย.นี้ หากไม่ได้ข้อยุติ ป.ป.ช.จะต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น และมีประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่เช่นนั้นจะค้างคาอยู่อย่างนี้ตลอดไป ดังนั้นการประชุมในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ป.ป.ช.จะได้แจ้งผลการประชุมให้ทราบอย่างชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โปรดติดตามด้วยใจระทึก




ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ หากอสส.ยังไม่สั่งฟ้อง ป.ป.ช.จะฟ้องเองใช่หรือไม่

นายวิชา
กล่าวว่ายังพูดถึงขั้นนั้นไม่ได้ เพราะหากตกลงกันได้ว่าอสส.จะฟ้องเองคือจบ แต่ป.ป.ช.เองอยากให้คดีไปสู่ศาลโดยเร็ว เพื่อให้ศาลได้มีโอกาสพิจารณาความจริง ไม่อยากฟ้องเอง อยากให้อสส.ดำเนินการให้ เนื่องจากป.ป.ช.มีคดีความที่ต้องไต่สวนอีกเยอะ



นายวิชา กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้ากรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและระบายข้าวของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวก

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนระหว่างการรวบพยานหลักฐาน ซึ่งดำเนินการเกือบจะครบถ้วนแล้ว ขาดเพียงการไต่สวนสอบพยานบุคคลอีก 2 - 3 ปาก โดยมีการขอให้ถ้อยคำเพิ่มเติมของผู้สอบบัญชีของบริษัทสยามอินด้า จำกัด รวมถึงผู้ถูกกล่าวหาบางราย อย่างไรก็ตาม คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 111 คน ถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ป.ป.ช.ดำเนินการมา ดังนั้นการดำเนินการใกล้จะถึงจุดหมายปลายทางแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์